Các hãng hàng không điều chỉnh lại chuyến bay đến Đài Loan khi Trung Quốc tập trận

 05-08-2022 10:11

Một số hãng hàng không đã hủy các chuyến bay đến Đài Bắc hoặc chuyển sang lộ trình khác bằng cách sử dụng không phận gần đó do không phận đã bị phong tỏa vì trong các cuộc tập trận của quân đội Trung Quốc do chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi tới Đài Loan.



Một số hãng hàng không đã hủy các chuyến bay đến Đài Bắc hoặc chuyển sang lộ trình khác bằng cách sử dụng không phận gần đó do không phận đã bị phong tỏa vì trong các cuộc tập trận của quân đội Trung Quốc do chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi tới Đài Loan.

Hôm thứ Năm, Trung Quốc đã triển khai hàng loạt máy bay tổ chức tập trận bắn tên lửa và đạn thật gần Đài Loan, dự kiến ​​diễn ra đến trưa giờ địa phương (04:00 GMT) vào Chủ nhật tại sáu khu vực bao quanh phần lớn hòn đảo.

Vùng trời liên quan tương đối nhỏ, nhưng sự gián đoạn đang cản trở việc đi lại giữa Đông Nam Á và Đông Bắc Á.

Korean Air Lines Co Ltd (003490.KS) cho biết họ đã hủy các chuyến bay giữa Seoul và Đài Bắc vào thứ Sáu và thứ Bảy, và sẽ hoãn một chuyến bay vào Chủ nhật do các cuộc tập trận.

Singapore Airlines Ltd (SIAL.SI) cho biết họ đã hủy các chuyến bay hôm thứ Sáu giữa Singapore và Đài Bắc do "các hạn chế về không phận đang phát triển" và sẽ tiếp tục theo dõi tình hình trong trường hợp cần điều chỉnh thêm.

Người phát ngôn của các hãng hàng không cho biết ANA Holdings Inc (9202.T) và Japan Airlines Co Ltd (9201.T) của Nhật Bản vẫn khai thác các chuyến bay đến Đài Bắc như bình thường, nhưng đang tránh vùng trời bị ảnh hưởng trên các chuyến bay đó, cũng như trên các đường bay đến Hồng Kông và Đông Nam Á.

Hãng hàng không Cathay Pacific Airways Ltd (0293.HK) của Hồng Kông hôm thứ Năm cho biết các chuyến bay của họ đã tránh các khu vực không phận được chỉ định xung quanh Đài Loan, trong một động thái có thể dẫn đến thời gian bay nhiều hơn cho một số chuyến bay.

Dịch vụ theo dõi chuyến bay FlightRadar24 cho thấy các hãng hàng không Đài Loan China Airlines Ltd (2610.TW) và EVA Airways Corp (2618.TW) vẫn bay đến và đi từ hòn đảo này vào sáng thứ Sáu, cũng như hãng hàng không Philippine Airlines và FedEx Corp (FDX.N) ) và United Parcel Service Inc (UPS.N), mặc dù tránh các khu vực bị ảnh hưởng bởi các cuộc tập trận quân sự.

Emirates vẫn dự kiến ​​bay đến Đài Bắc vào thứ Sáu, theo trang web của hãng.

Đài Loan, cùng với Trung Quốc đại lục và Hồng Kông, là một trong số ít những nơi trên thế giới vẫn yêu cầu kiểm dịch đối với những người đến vì COVID-19, khiến nhu cầu đi du lịch đến hòn đảo này giảm xuống, đồng nghĩa với việc có ít chuyến bay hơn nhiều so với trước đại dịch.

OPSGROUP, một tổ chức hợp tác trong ngành hàng không chia sẻ thông tin về rủi ro chuyến bay, cho biết cuộc tập trận của quân đội Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến các tuyến đường chính giữa Đông Nam Á và Đông Bắc Á, dẫn đến việc tái định tuyến có thể mất nhiều thời gian hơn và đốt cháy thêm nhiên liệu.

Tuy nhiên, không phận liên quan có ảnh hưởng nhỏ đến ngành hàng không toàn cầu so với quyết định của hầu hết các hãng hàng không về việc bỏ qua các nơi khác như Nga, Ukraine, Afghanistan, Triều Tiên, Iraq và Syria.

Chẳng hạn, việc tránh không phận của Nga đã khiến thời gian bay giữa Phần Lan và Nhật Bản tăng gần bốn giờ.

Đài Loan hôm thứ Tư cho biết họ đang đàm phán với các nước láng giềng Nhật Bản và Philippines để tìm các tuyến hàng không thay thế, hãng thông tấn trung ương chính thức (CNA) đưa tin.


Reuters