Boris Johnson mong muốn trở lại với tư cách Thủ tướng Vương quốc Anh

 21-10-2022 11:19

Cựu lãnh đạo Anh được cho là đang cân nhắc sự trở lại chính trị khi người kế nhiệm của ông, Liz Truss, đã từ chức



Cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson được cho là đang có kế hoạch trở lại nắm quyền tại số 10 Phố Downing, thay thế Liz Truss sau khi bà từ chức chỉ 44 ngày sau khi trở thành người kế nhiệm ông.

Một số nhà lập pháp của Đảng Bảo thủ (Tory) đã đề nghị đưa Johnson trở lại làm thủ tướng, theo báo cáo hôm thứ Năm của Times of London và các phương tiện truyền thông khác. Johnson đang cân nhắc xem liệu có nên kết thúc chuyến đi của mình như kế hoạch hay "bay trở lại và tham gia lại cuộc chiến chính trị", tờ Times cho biết, trích dẫn các nguồn tin không xác định.

Bà Liz Truss đã từ chức hôm thứ Năm sau khi các sáng kiến ​​kinh tế và thuế của bà làm chao đảo các thị trường tài chính và khiến đồng bảng Anh giảm mạnh. Bà trở thành Thủ tướng phục vụ ngắn nhất trong lịch sử Vương quốc Anh, phá kỷ lục gần hai thế kỷ do George Canning nắm giữ, người đã qua đời chỉ sau 119 ngày tại vị.

Tories có kế hoạch chọn một nhà lãnh đạo mới vào cuối tuần tới, theo dõi nhanh quá trình kéo dài hai tháng sau khi Johnson từ chức vào tháng Bảy. Đảng Lao động đối lập đã kêu gọi một cuộc tổng tuyển cử ngay lập tức. Cuộc tổng tuyển cử cuối cùng của Anh được tổ chức vào năm 2019, khi Johnson lên nắm quyền. Với đa số tại Hạ viện, Đảng Bảo thủ có thể trì hoãn cuộc tổng tuyển cử tiếp theo vào cuối tháng 1 năm 2025.

Quá trình lựa chọn một nhà lãnh đạo Đảng Bảo thủ mới có thể được hoàn thành sớm nhất là vào thứ Hai vì Tories được cho là có kế hoạch chỉ xem xét các ứng cử viên được ít nhất 100 thành viên Quốc hội đề cử. Điều đó có nghĩa là sẽ có tối đa ba ứng cử viên. Nếu chỉ có một người nhận được số lượng đề cử cần thiết vào thứ Hai, người đó sẽ trở thành PM theo mặc định.

Johnson đã từ chức dưới áp lực sau một loạt vụ bê bối, bao gồm cả sự thất bại của Partygate, trong đó văn phòng của ông tổ chức các bữa tiệc có cồn ở Downing Street và Whitehall trong các đợt khóa cửa Covid-19 trên toàn quốc vào năm 2020 và 2021. Tuy nhiên, ngay cả vào thời điểm đó, ông vẫn đồng ý bước , Johnson đã dự tính một cuộc tranh cử Thủ tướng khác với kỳ vọng rằng người kế nhiệm của ông sẽ là một "thảm họa", tờ Sunday Times đưa tin vào tháng Bảy.

Thủ tướng mới sẽ kế thừa nền kinh tế đang xuống dốc, tỷ lệ lạm phát cao nhất của Vương quốc Anh trong 40 năm và sự phẫn nộ của công chúng đối với Đảng Bảo thủ. Người kế nhiệm của Truss cũng sẽ nắm quyền lãnh đạo trong bối cảnh cuộc khủng hoảng năng lượng ngày càng trầm trọng hơn do sự hỗ trợ của Vương quốc Anh dành cho Kiev trong cuộc xung đột Nga-Ukraine.


RT