Boeing tăng sản xuất trực thăng Grey Wolf sau giai đoạn thử nghiệm

 22-11-2023 11:23

Hai chiếc trực thăng MH-139A Grey Wolf đầu tiên sẵn sàng hoạt động hiện đang ở giai đoạn lắp ráp cuối cùng và Boeing cho biết họ dự kiến sẽ giao chiếc trực thăng đầu tiên được chờ đợi từ lâu cho Không quân Mỹ vào giữa năm 2024.



Công ty cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai rằng chiếc trực thăng Grey Wolf thử nghiệm thứ sáu và cuối cùng đã được giao vào tháng 10, đánh dấu sự kết thúc của giai đoạn nghiên cứu, phát triển, thử nghiệm và đánh giá và chuyển sang chỉ tập trung vào sản xuất.


Mẫu trực thăng Grey Wolf Sói Xám dự kiến sẽ thay thế phi đội 63 máy bay trực thăng UH-1N Huey thời Chiến tranh Việt Nam của Không quân Mỹ để phục vụ nhân viên an ninh tuần tra các bãi tên lửa hạt nhân của quân đội và vận chuyển các quan chức cấp cao ở khu vực Washington. Không quân Mỹ có kế hoạch mua tới 80 chiếc MH-139, đây là phiên bản quân sự hóa của thiết kế máy bay trực thăng thương mại AW139 của công ty hàng không vũ trụ Ý Leonardo.

Vào tháng 3, Lực lượng Không quân Mỹ đã đạt được quyết định Cột mốc C để tiến tới sản xuất ban đầu với tỷ lệ thấp Grey Wolf, đồng thời trao cho Boeing và Leonardo một hợp đồng trị giá 285 triệu USD để bắt đầu chế tạo 13 chiếc trực thăng đầu tiên.


Leonardo bắt đầu chế tạo MH-139A tại nhà máy của mình ở Philadelphia và sau đó chuyển nó đến cơ sở Ridley Park, Pennsylvania của Boeing, nơi nó được điều chỉnh để sử dụng cho mục đích quân sự.

Người phát ngôn của Boeing, Brett Anker, nói rằng hai chiếc MH-139 sản xuất đầu tiên trong quá trình lắp ráp cuối cùng vẫn đang ở cơ sở của Leonado, khi các công ty này tăng cường sản xuất 13 chiếc trực thăng đầu tiên của họ. Anker cho biết công việc mua sắm và sản xuất đã được tiến hành.

Trong một báo cáo đánh giá hệ thống vũ khí năm nay, Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ cho biết chương trình MH-139 đã gặp khó khăn trong những năm gần đây với những thách thức bất ngờ khi tích hợp các hệ thống quân sự vào nền tảng trực thăng thương mại, gây ra sự chậm trễ dẫn đến vi phạm lịch trình vào tháng 4 năm 2021.

Chương trình MH-139 cũng gặp phải sự chậm trễ trong việc nhận được các chứng nhận cần thiết của FAA, điều này vào năm 2021 đã khiến Lực lượng Không quân phải đẩy lùi các kế hoạch mua sắm. Các quan chức của chương trình nói với GAO rằng các chứng nhận của FAA sẽ có vào năm 2022 và cho phép cơ quan này tiếp nhận bốn chiếc trực thăng thử nghiệm đầu tiên.

GAO cho biết, quyết định quan trọng về việc bắt đầu sản xuất cuối cùng được đưa ra muộn hơn khoảng một năm rưỡi so với dự kiến do sự chậm trễ trong việc kiểm tra chứng nhận của FAA.


Defense News