Bộ Tư pháp Mỹ cho biết FBI đã thu giữ các tài liệu 'tối mật' từ nhà ông Trump

 13-08-2022 09:45

Tòa án tuyên bố hôm thứ sáu, FBI đã thu hồi các tài liệu được dán nhãn "tuyệt mật" từ bất động sản Mar-a-Lago của cựu Tổng thống Donald Trump ở Florida



Tòa án tuyên bố hôm thứ sáu, FBI đã thu hồi các tài liệu được dán nhãn "tuyệt mật" từ bất động sản Mar-a-Lago của cựu Tổng thống Donald Trump ở Florida

Bộ Tư pháp Mỹ xác nhận vụ khám xét vào thứ Sáu đồng thời tiết lộ nó có thể có nguyên nhân để tin rằng Trump đã vi phạm Đạo luật Gián điệp, một luật liên bang cấm sở hữu hoặc truyền tải thông tin quốc phòng.

Những tiết lộ mới nhất được đưa ra sau khi một thẩm phán liên bang niêm phong lệnh cho phép khám xét chưa từng có trong tuần này.

Một biên nhận tài sản - là tài liệu do các đặc vụ liên bang chuẩn bị để chỉ rõ những gì đã được lấy trong quá trình khám xét - được tòa án niêm phong cho thấy các đặc vụ FBI đã lấy 11 bộ hồ sơ tuyệt mật từ cuộc khám xét hôm thứ Hai.

Các hồ sơ bị thu giữ bao gồm một số hồ sơ được đánh dấu là tuyệt mật - cấp độ phân loại cao nhất, dành cho thông tin an ninh quốc gia được quản lý chặt chẽ nhất của đất nước.

Các đặc vụ FBI đã lấy đi hơn 30 món đồ bao gồm hơn 20 chiếc hộp, bìa đựng ảnh, một bức thư viết tay và việc ban hành sự khoan hồng cho đồng minh. Trong danh sách còn có thông tin về "Tổng thống Pháp".

Trong một tuyên bố hôm thứ Sáu, Trump tuyên bố rằng các tài liệu bị thu giữ bởi các đặc vụ tại Florida của ông đã "được giải mật" và lập luận rằng ông sẽ chuyển các tài liệu cho Bộ Tư pháp nếu được yêu cầu.

Các tổng thống đương nhiệm Mỹ có quyền giải mật thông tin, quyền đó sẽ mất hiệu lực ngay sau khi họ rời nhiệm sở và không rõ liệu các tài liệu được đề cập đã bao giờ được giải mật hay chưa.


Euronews