Bộ trưởng quốc phòng Mỹ, Trung Quốc gặp nhau, thảo luận về vấn đề Đài Loan

 23-11-2022 10:50

Các quan chức quốc phòng hàng đầu của Hoa Kỳ và Trung Quốc hôm qua đã có cuộc hội đàm bên lề một cuộc họp khu vực ở Campuchia để thảo luận về các mối quan hệ song phương căng thẳng, cũng như các vấn đề an ninh khu vực và toàn cầu.



Các quan chức quốc phòng hàng đầu của Hoa Kỳ và Trung Quốc hôm qua đã có cuộc hội đàm bên lề một cuộc họp khu vực ở Campuchia để thảo luận về các mối quan hệ song phương căng thẳng, cũng như các vấn đề an ninh khu vực và toàn cầu.

Đây là cuộc gặp mặt trực tiếp thứ hai trong sáu tháng giữa Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Đại tướng Wei Fenghe.

Thư ký Báo chí Lầu Năm Góc, Chuẩn tướng Pat Ryder nói rằng Austin đảm bảo với Wei về cam kết của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đối với chính sách “một Trung Quốc”.

Ông Austin “nhấn mạnh sự phản đối của ông đối với những thay đổi đơn phương đối với hiện trạng” ở eo biển Đài Loan và kêu gọi Trung Quốc kiềm chế các hành động gây bất ổn đối với Đài Loan, Ryder cho biết trong một tuyên bố.

Ông cũng kêu gọi tiếp tục đàm phán về “giảm rủi ro chiến lược, cải thiện thông tin liên lạc trong khủng hoảng và tăng cường an toàn hoạt động”, đồng thời lưu ý đến những lo ngại về “hành vi nguy hiểm” của máy bay quân sự Trung Quốc “làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn,” Ryder nói.

Tại một cuộc họp báo, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Thượng tá Đàm Khắc Phi (譚克非) đã mô tả các cuộc đàm phán “là một biện pháp cụ thể để thực hiện sự đồng thuận quan trọng đã đạt được giữa [Chủ tịch Trung Quốc] Tập [Cẩm Bình, 習近平] và Biden.”

Ông Tan cho rằng cuộc gặp “có ý nghĩa to lớn” trong việc đưa quan hệ Trung-Mỹ “trở lại con đường phát triển lành mạnh và ổn định”.

Tuy nhiên, một tuyên bố do Bộ này đưa ra dẫn lời ông Ngụy nói: “Trách nhiệm đối với tình hình hiện tại mà quan hệ Trung Quốc-Mỹ phải đối mặt là ở phía Mỹ, không phải phía Trung Quốc”.

Ông Ngụy cho biết vấn đề Đài Loan là “lằn ranh đỏ” mà Trung Quốc sẽ không chấp nhận sự can thiệp của nước ngoài.

Ông Ngụy nói quân đội Trung Quốc “có xương sống, quyết tâm, tự tin và có khả năng kiên quyết bảo vệ sự thống nhất của tổ quốc”.

Tuyên bố của bộ này nói rằng hai quan chức cũng đã trao đổi quan điểm về Biển Đông, Ukraine và Bán đảo Triều Tiên nhưng không đưa ra chi tiết.

Tuyên bố của Mỹ nói rằng Austin đã thảo luận về cuộc chiến của Nga ở Ukraine, đồng thời lưu ý rằng Washington và Bắc Kinh “phản đối việc sử dụng vũ khí hạt nhân hoặc đe dọa sử dụng chúng”.

Cuộc gặp diễn ra chỉ hơn một tuần sau cuộc gặp ở Indonesia giữa Biden và Tập, được nhiều người coi là nỗ lực nhằm xoa dịu căng thẳng giữa hai siêu cường về thương mại và các hành động của Trung Quốc ở eo biển Đài Loan.

Austin và Wei đã ở Siem Reap, Campuchia, tham dự một cuộc họp của APEC và các bộ trưởng quốc phòng khác.


TAIPEI TIMES

 

 Video: