Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thảo luận nâng cấp quan hệ với Ấn Độ để chống lại Trung Quốc

 07-06-2023 17:16

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đã gặp các quan chức Ấn Độ tại New Delhi hôm thứ Tư để thảo luận về các cách tăng cường hợp tác quốc phòng và ngăn chặn sự hung hăng quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.



Chuyến thăm của Austin diễn ra khi Ấn Độ củng cố ngành công nghiệp quốc phòng trong nước bằng cách mua các công nghệ mới và giảm sự phụ thuộc vào hàng nhập khẩu, đặc biệt là từ Nga, nhà cung cấp phần cứng quân sự lớn nhất của Ấn Độ.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết lộ trình mới cho hợp tác công nghiệp quốc phòng Mỹ-Ấn sẽ đẩy nhanh quá trình hợp tác công nghệ và hợp tác sản xuất trong các lĩnh vực như chiến đấu trên không và hệ thống cơ động trên bộ, tình báo, trinh sát, đạn dược.

Dự kiến chuyến thăm của bộ trưởng quốc phòng Mỹ sẽ đặt nền móng cho chuyến thăm của Thủ tướng Narendra Modi tới Washington vào ngày 22 tháng 6, điều này đã làm dấy lên đồn đoán về khả năng công bố các hợp đồng quốc phòng.

Chuyến thăm Ấn Độ của Austin là một phần trong nỗ lực lớn hơn của Hoa Kỳ nhằm tăng cường quan hệ với các đồng minh ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Hoa Kỳ lo ngại về sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc và hành vi hung hăng của nước này ở Biển Đông và các nơi khác. Hoa Kỳ hy vọng sẽ xây dựng một liên minh các quốc gia để ngăn chặn Trung Quốc gây hấn hơn nữa.

Austin và Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh đã nhất trí tăng cường các cuộc tập trận quân sự và chia sẻ thông tin tình báo, đồng thời hợp tác phát triển các công nghệ quốc phòng mới. Họ cũng thảo luận về tầm quan trọng của việc duy trì một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.


AP