Blinken chuẩn bị đến thăm Trung Quốc khi Căng Thẳng hạ nhiệt

 07-06-2023 17:15

Các quan chức Mỹ cho biết hôm thứ Ba, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken có thể sẽ dời lại chuyến thăm Trung Quốc đã bị hủy bỏ trong những tuần tới, khi hai cường quốc một lần nữa cố gắng kiềm chế căng thẳng.



Blinken đã lên kế hoạch tới Trung Quốc vào tháng 2 nhưng đã hủy chuyến đi sau khi Hoa Kỳ phát hiện và sau đó bắn hạ thứ mà họ cho là khinh khí cầu gián điệp của Trung Quốc trên lãnh thổ Hoa Kỳ.

Nhưng cả hai quốc gia đều đưa ra đánh giá tích cực về chuyến thăm Bắc Kinh gần đây của các quan chức cấp cao Hoa Kỳ, trong đó có Daniel Kritenbrink, nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ về Đông Á, người cũng đã sắp xếp chuyến đi đã lên kế hoạch trước đó của Blinken.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết Blinken dự kiến sẽ dời lại chuyến thăm Trung Quốc trong những tuần tới nhưng nhấn mạnh rằng chưa có ngày nào được ấn định.

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby nói rằng các cuộc đàm phán gần đây ở Bắc Kinh đã đề cập đến “tiềm năng cho các chuyến thăm trong tương lai”

Ông nói với các phóng viên: “Tôi nghĩ các bạn sẽ thấy chúng tôi nói chuyện về các chuyến thăm tới đây trong tương lai gần.

Căng thẳng đã gia tăng trong những năm gần đây giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới về một loạt vấn đề, bao gồm thương mại và an ninh, với việc Hoa Kỳ bày tỏ lo ngại rằng Trung Quốc đang tiến hành chuẩn bị chiếm Đài Loan.

Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình đã đồng ý làm việc để tránh những tính toán sai lầm khi họ tổ chức các cuộc đàm phán mở rộng ở Bali vào tháng 11, nhưng căng thẳng lại bùng phát trở lại sau vụ khinh khí cầu.


THE DEFENSE POST