Biden, Kishida tuyên bố củng cố liên minh đối trọng với Trung Quốc

 14-01-2023 16:15

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã nhận được sự ủng hộ vững chắc từ Mỹ trong các cuộc hội đàm thượng đỉnh ở Washington về kế hoạch tăng cường sức mạnh quân sự của nước ông, theo đánh giá của truyền thông nước ngoài.



Tờ New York Times cho biết Kishida và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thề sẽ hợp tác để biến Nhật Bản thành một cường quốc quân sự hùng mạnh nhằm giúp đối trọng với Trung Quốc và củng cố liên minh song phương của họ để liên minh này trở thành trụ cột cho lợi ích an ninh của họ ở châu Á.

Báo cáo lưu ý rằng Kishida đã đến thăm Washington một tháng sau khi chính phủ của ông công bố kế hoạch tăng cường khả năng quân sự và tăng đáng kể ngân sách quốc phòng trước sức mạnh đang lên của Trung Quốc và các vụ thử tên lửa liên tục của Triều Tiên.

Biden cho biết hai bên đang hiện đại hóa liên minh quân sự của họ và dựa trên sự gia tăng lịch sử của Nhật Bản trong chi tiêu quân sự và chiến lược an ninh quốc gia mới.

Washington Post cũng nói rằng Biden đã thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ đối với Nhật Bản trong chuyến thăm đầu tiên của Kishida tới Washington kể từ khi trở thành thủ tướng và khi ông ấy phải đối mặt với các vấn đề trong nước, với tỷ lệ ủng hộ của ông ấy giảm xuống dưới 40%.

The Post cho biết việc Biden hoàn toàn ủng hộ liên minh và lời khen ngợi của ông đối với các kế hoạch đầy tham vọng của Nhật Bản nhằm tăng chi tiêu quốc phòng đã giúp nâng cao vị thế toàn cầu của thủ tướng.


KBS WORLD

 

 Video: