Biden gửi cảnh báo tới Iran

 25-03-2023 16:06

Tổng thống Mỹ tuyên bố sẵn sàng dùng vũ lực để bảo vệ người dân



Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã bình luận về các cuộc không kích do Hoa Kỳ thực hiện ở Syria để đáp trả cuộc tấn công bằng máy bay không người lái chết người nhằm vào một căn cứ của liên minh, mà Washington đổ lỗi cho các dân quân có liên hệ với Iran. Ông cảnh báo Tehran rằng sẽ bị trừng phạt vì những sự cố như thế này.

“Để không nhầm lẫn, Hoa Kỳ không tìm kiếm xung đột với Iran. Nhưng hãy chuẩn bị, chúng tôi hành động mạnh mẽ để bảo vệ người dân của chúng tôi. Đó chính xác là những gì đã xảy ra đêm qua,” Biden nói trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Canada Justin Trudeau ở Ottawa hôm thứ Sáu.

Một nhà thầu Hoa Kỳ đã thiệt mạng, năm binh sĩ Hoa Kỳ và một nhà thầu khác bị thương sau khi một máy bay không người lái kamikaze tấn công một căn cứ của liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo gần thị trấn Hasakah ở đông bắc Syria vào khoảng giữa trưa thứ Năm, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết trước đó, đồng thời cho biết thêm rằng UAV được phát hiện có nguồn gốc từ Iran.

Cuối ngày hôm đó, theo Lầu Năm Góc, các máy bay chiến đấu F-15 của Mỹ đã thực hiện hai cuộc không kích ở Syria nhằm vào các cơ sở được sử dụng bởi các nhóm được cho là có liên hệ với Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC). Lầu Năm Góc cho biết thêm, các vụ đánh bom được thực hiện theo lệnh của Tổng thống Biden.

Ngay sau đó, 10 quả rocket đã được phóng vào Green Village, một vị trí quân sự của Mỹ ở đông bắc Syria. Vụ tấn công không dẫn đến bất kỳ thương vong hay thiệt hại nào và cũng được Washington đổ lỗi cho lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực chống lại các mối đe dọa khủng bố trong khu vực thông qua quan hệ đối tác với Canada và các thành viên khác trong liên minh để đánh bại IS [Nhà nước Hồi giáo],” Biden nói.

Trước đó, các nguồn tin địa phương nói với Press TV của Iran rằng tên lửa của Mỹ đã thực sự tấn công một trung tâm phát triển nông thôn và một cơ sở sản xuất ngũ cốc ở tỉnh Deir ez-Zor, miền đông Syria. “Không có người Iran nào thiệt mạng,” đài truyền hình tuyên bố.

Khoảng 900 lính Mỹ vẫn còn ở vùng đông bắc Syria giàu dầu mỏ sau khi được triển khai ở đó vào giữa những năm 2010 với lý do chống lại Nhà nước Hồi giáo. Damascus coi sự hiện diện của họ là bất hợp pháp và đã nhiều lần khiếu nại lên LHQ. Quan điểm của chính phủ Syria được chia sẻ bởi Nga và Iran, những nước đã hỗ trợ nước này trong cuộc chiến chống khủng bố.


RT

 

 Video: