Biden cho biết sẽ chọn Tướng Không quân làm Chủ tịch Tham mưu trưởng Liên quân

 06-05-2023 17:00

Tổng thống Joe Biden dự kiến sẽ đề cử một tướng phi công chiến đấu của Không quân với nhiều năm kinh nghiệm trong việc định hình hệ thống phòng thủ của Hoa Kỳ để đối phó với sự trỗi dậy của Trung Quốc làm sĩ quan quân đội hàng đầu tiếp theo của quốc gia, theo hai người quen thuộc với quyết định này.



Nếu được Thượng viện xác nhận, Tướng Không quân CQ Brown Jr. sẽ thay thế Chủ tịch hiện tại của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Lục quân Mark Milley, người sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 10.

Brown từ lâu đã được coi là ứng cử viên hàng đầu cho vị trí này và Biden có thể sẽ sớm công bố đề cử của mình, theo một quan chức Hoa Kỳ và cựu quan chức quốc phòng, người đã phát biểu hôm thứ Sáu với điều kiện giấu tên để thảo luận về các vấn đề nhạy cảm.

Đây sẽ là lần đầu tiên cả hai vị trí lãnh đạo quân sự và dân sự hàng đầu của Lầu Năm Góc đều do người Mỹ gốc Phi nắm giữ. Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, người đứng đầu Lầu Năm Góc da đen đầu tiên, đã đảm nhận công việc này kể từ khi bắt đầu chính quyền.

Brown là một phi công chiến đấu F-16 chuyên nghiệp với hơn 3.000 giờ bay và kinh nghiệm chỉ huy ở mọi cấp độ. Trong năm ngoái, ông được nhiều người coi là ứng cử viên hàng đầu để thay thế Milley, khi Lầu Năm Góc chuyển từ chuẩn bị cho các cuộc chiến tranh trên bộ lớn trong quá khứ sang ngăn chặn một cuộc xung đột tiềm ẩn trong tương lai với Bắc Kinh.

Nỗ lực đó có thể phụ thuộc rất nhiều vào khả năng của quân đội trong việc đáp ứng nhanh chóng sự trỗi dậy của Trung Quốc trong chiến tranh mạng, không gian, vũ khí hạt nhân và siêu thanh, tất cả các lĩnh vực mà Brown đã tập trung mạnh mẽ trong vài năm qua với tư cách là nhà lãnh đạo quân sự hàng đầu của Không quân, nhằm hiện đại hóa sức mạnh không quân của Hoa Kỳ cho một cuộc chiến thế kỷ 21.


Military.com