Bỉ công bố gói viện trợ vũ khí lớn nhất cho Ukraine

 28-01-2023 14:38

Chính phủ Bỉ cho biết họ không thể cung cấp xe tăng Leopard cho Kiev sau khi loại vũ khí này ngừng hoạt động vào năm 2014



Thành viên NATO đã công bố quyết định vào thứ Sáu, với các quan chức lưu ý rằng một số vũ khí sẽ đến từ kho dự trữ hiện có của Bỉ, trong khi phần còn lại sẽ được mua trực tiếp từ ngành công nghiệp vũ khí.

“Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến này, đất nước chúng tôi đã có rất nhiều nỗ lực để hỗ trợ Ukraine,” Thủ tướng Alexander De Croo nói với các phóng viên. “Tổng cộng, đất nước chúng tôi đã viện trợ quân sự 146 triệu euro. Hôm nay, Hội đồng Bộ trưởng đã quyết định gửi gói viện trợ quân sự mới trị giá 92 triệu euro cho Ukraine”.

Trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Ludivine Dedonder từ chối đưa ra con số chính xác về những gì Kiev sẽ nhận được, bà cho biết gói hàng này sẽ bao gồm lựu đạn, đạn dược, tên lửa phòng không, vũ khí chống tăng, xe bọc thép hạng nhẹ, súng máy và súng trường tấn công.

Gói này cũng bao gồm tên lửa không đối không tầm trung tiên tiến AIM-120 (AMRAAM) do Mỹ sản xuất, mà Washington đã đồng ý bán cho Bỉ vào tháng 11. Mặc dù được thiết kế để phóng từ máy bay, nhưng tên lửa này cũng tương thích với bệ phóng NASAMS trên mặt đất, một vài trong số đó đã được Washington cung cấp cho Kiev.

Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông địa phương, gói vũ khí mới sẽ bao gồm một số xe tải hạng nặng Volvo N10, đã bị loại khỏi kho vũ khí của Bỉ vào năm 2021 sau khi chúng bị phát hiện là “không có hoặc không đủ khả năng bảo vệ cho thủy thủ đoàn”. Vài chục phương tiện chiến thuật Iveco LMV cũng được cho là dành cho Ukraine, ngay cả sau khi quân đội phát hiện ra lỗi thiết kế trong lớp giáp của nó và quyết định loại bỏ dần nền tảng này vào năm 2026. Các quan chức cho biết một số thiết bị sẽ được bảo dưỡng trước khi xuất xưởng, mặc dù đó là không rõ nếu điều đó sẽ giải quyết các khiếm khuyết.

Dedonder tiếp tục giải thích rằng Brussels không thể học theo Mỹ, Đức và các đối tác châu Âu khác cung cấp xe tăng cho Ukraine, vì Bỉ đã bán xe tăng chiến đấu Leopard 1 cũ kỹ của mình cho các công ty tư nhân vào năm 2014 và không có loại vũ khí nào có thể so sánh được để cung cấp.

“Chúng tôi chưa tìm ra cách trả lời câu hỏi đó. Chúng tôi không còn chúng trong kho và chúng tôi không tìm thấy bất kỳ đơn vị hoạt động nào trên thị trường,” bà nói, đồng thời cho biết thêm rằng trong khi chính phủ tiếp cận một số công ty về việc mua xe tăng, họ không thể tìm được một thỏa thuận hợp lý.

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky sau đó đã cảm ơn Brussels trong một tuyên bố đăng trên Twitter, nói rằng vũ khí sẽ “tăng cường khả năng phòng không của chúng tôi, giúp ngăn chặn xe tăng của kẻ thù [và] cải thiện khả năng cơ động của quân phòng thủ của chúng tôi”.

Nga đã nhiều lần kêu gọi phương Tây ngừng "bơm" vũ khí cho Ukraine, cho rằng điều đó sẽ chỉ kéo dài cuộc xung đột và dẫn đến đổ máu nhiều hơn.


RT

 

 Video: