Belarus triển khai vũ khí mới tiếp nhận của Nga

 20-12-2022 15:54

Minsk tiết lộ Moscow đã cung cấp các hệ thống tiên tiến như đã hứa



Belarus hiện được trang bị tên lửa đạn đạo Iskander và các hệ thống phòng không S-400, Tổng thống Alexander Lukashenko tuyên bố hôm thứ Hai, cảm ơn người đồng cấp Nga, Vladimir Putin, vì đã cung cấp vũ khí mới như Moscow đã hứa.

“Hôm nay, chúng tôi đã triển khai các hệ thống S-400 và quan trọng nhất là hệ thống Iskander mà ông đã bàn giao cho chúng tôi, như ông đã hứa sáu tháng trước,” ông Lukashenko nói với ông Putin tại một cuộc họp báo chung ở Minsk.

Putin, cùng với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu, đã đến Belarus hôm thứ Hai để tham gia một loạt cuộc đàm phán với những người đồng cấp về hợp tác kinh tế, quân sự và năng lượng. Tại buổi xuất hiện trước báo giới, Tổng thống Nga tiết lộ rằng hai nước đã thiết lập một hệ thống cảnh báo và phòng không tích hợp, trong đó các khẩu đội S-400 là một yếu tố quan trọng.

Các phi công từ Belarus sẽ sớm được huấn luyện sử dụng “vũ khí đặc biệt và đạn dược đặc biệt”, ông Putin tiết lộ và ông Lukashenko xác nhận.

“Tôi phải nói rằng chúng tôi đã chuẩn bị máy bay. Hóa ra, chúng tôi đã có những chiếc máy bay như vậy từ thời Liên Xô, chúng tôi đã thử nghiệm chúng ở Liên bang Nga. Cùng với người Nga, giờ đây chúng tôi đào tạo phi hành đoàn có thể lái những chiếc máy bay có thể mang những trọng tải đặc biệt này,” Lukashenko nói.

Mặc dù cả hai tổng thống đều không sử dụng từ 'hạt nhân', nhưng ông Putin chỉ ra rằng NATO đã đưa ra thông lệ này từ nhiều thập kỷ trước. Đây rất có thể là một tham chiếu đến chính sách 'chia sẻ hạt nhân' của Hoa Kỳ, triển khai một số tên lửa ở một số quốc gia NATO không sở hữu vũ khí nguyên tử của riêng họ, nhưng vận hành 'máy bay có khả năng kép'. Các quan chức Ba Lan bày tỏ sẵn sàng tham gia chương trình đó vào tháng 10, khiến Lukashenko cáo buộc Warsaw đe dọa nước láng giềng Belarus.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã đáp lại chuyến thăm Minsk của Putin bằng cách cáo buộc Belarus “nhường nền độc lập” cho Nga. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nói với các phóng viên rằng Belarus đang hỗ trợ và tiếp tay cho Nga trong "cuộc chiến tàn bạo" ở Ukraine.

Washington và các đồng minh đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Belarus về cuộc xung đột ở Ukraine. Khi được hỏi liệu có bất kỳ “lằn ranh đỏ” cụ thể nào khiến Mỹ coi Belarus là một bên trong cuộc xung đột hay không, Price cho biết Mỹ sẽ “tiếp tục theo dõi sát sao” những gì Minsk làm và “tìm kiếm các biện pháp bổ sung để kìm hãm chế độ Lukashenko chịu trách nhiệm,” mà không nêu tên bất kỳ chi tiết nào.

Trước đó, Price chỉ ra rằng Hoa Kỳ đã chi hơn 20 tỷ đô la viện trợ cho Ukraine kể từ khi Joe Biden tuyên thệ nhậm chức tổng thống vào tháng 1 năm 2021 và sẽ tiếp tục gửi tiền, vũ khí và đạn dược cho Kiev.

Moscow đã nhiều lần cảnh báo phương Tây rằng việc vận chuyển vũ khí cho Ukraine sẽ chỉ kéo dài cuộc xung đột. Đầu tháng này, ông Putin nói rằng phương Tây trên thực tế đã biến Ukraine thành “thuộc địa” và đang sử dụng người Ukraine “làm bia đỡ đạn” và công cụ tấn công Nga trong khi cung cấp vũ khí cho Kiev.


RT

 

 Video: