Belarus cho biết các nhóm quân đội Ukraine tập trung đông đảo ở biên giới, gây nguy hiểm cho an ninh của nước này

 21-02-2023 17:23

Belarus cho biết hôm thứ Ba (21/2) rằng có một nhóm đáng kể quân đội Ukraine tập trung gần biên giới của họ và cảnh báo rằng điều này gây ra mối đe dọa đối với an ninh của họ.



"Hiện tại, một nhóm đáng kể của quân đội Ukraine đang tập trung ở vùng lân cận ngay khu vực biên giới Belarus-Ukraine", Bộ Quốc phòng Belarus cho biết trong một bài đăng trên Telegram.

"Xác suất khiêu khích vũ trang, có thể leo thang thành các sự cố biên giới, đã cao trong một thời gian dài", tuyên bố cho biết thêm rằng họ sẽ thực hiện "các biện pháp đáp trả thỏa đáng" nhưng sẽ hành động một cách kiềm chế.


Belarus đã cho phép Nga sử dụng lãnh thổ của mình làm bệ phóng cho cuộc xâm lược Ukraine cách đây một năm và Tổng thống Alexander Lukashenko tuần trước cho biết họ sẵn sàng làm như vậy một lần nữa.

Kiev đã bày tỏ lo ngại trong nhiều tháng rằng Belarus có thể tham chiến cùng phe với Nga, một mối đe dọa tiềm ẩn buộc nước này phải chuyển hướng quân sang bảo vệ phía bắc Ukraine trong khi tiến hành chiến tranh với Nga ở phía đông và nam.

Lukashenko nói rằng Belarus sẽ chỉ tham chiến nếu bị Ukraine tấn công.

Quân đội của ông đã được huấn luyện với lực lượng Nga trong nhiều tháng. Tuyên bố hôm thứ Ba cho biết hơn 150 sự kiện chung đã được lên kế hoạch trong năm nay, bao gồm một cuộc tập trận lớn mang tên Union Shield 2023 vào tháng 9.


CNA

 

 Video: