Bảy người thiệt mạng trong cuộc tấn công giáo đường Do Thái ở khu vực Bờ Tây

 28-01-2023 14:12

Một tay súng Palestine đã giết chết 7 người và làm bị thương 3 người khác trong một giáo đường Do Thái ở ngoại ô Jerusalem hôm thứ Sáu (27/1) trong một cuộc tấn công làm dấy lên lo ngại về vòng xoáy đổ máu, một ngày sau cuộc đột kích đẫm máu nhất của Israel ở Bờ Tây trong nhiều năm.



Cảnh sát cho biết tay súng đến vào khoảng 8h15 tối và nổ súng, bắn trúng một số người trước khi bị cảnh sát tiêu diệt. Đoạn phim truyền hình cho thấy một số nạn nhân nằm trên con đường bên ngoài giáo đường được các nhân viên cấp cứu chăm sóc.

"Chúng tôi đến hiện trường cực kỳ nhanh chóng và điều đó thật kinh khủng. Những người bị thương nằm la liệt trên đường", Shimon Alfasi, thuộc lực lượng cứu thương Israel cho biết.

Vụ tấn công, mà cảnh sát mô tả là một "vụ khủng bố", nhấn mạnh lo ngại về bạo lực leo thang sau nhiều tháng đụng độ ở Bờ Tây, đỉnh điểm là cuộc đột kích ở Jenin hôm thứ Năm khiến ít nhất 9 người Palestine thiệt mạng.

Cảnh sát cho biết trong một tuyên bố rằng tay súng là một cư dân Palestine 21 tuổi ở Đông Jerusalem, người dường như đã hành động một mình khi thực hiện vụ tấn công tại khu vực mà Israel sáp nhập vào Jerusalem sau cuộc chiến tranh Trung Đông năm 1967.

Nó nói rằng anh ta đã cố gắng chạy trốn bằng ô tô nhưng bị cảnh sát truy đuổi và bắn chết.

Người phát ngôn của nhóm Hồi giáo Hamas ca ngợi hành động này là "phản ứng đối với tội ác do chiếm đóng tiến hành ở Jenin và là phản ứng tự nhiên đối với các hành động tội phạm của chiếm đóng". Nhóm chiến binh Hồi giáo Jihad nhỏ hơn cũng ca ngợi vụ tấn công mà không nhận trách nhiệm.

Tại Ramallah, thành phố lớn nhất ở Bờ Tây và Gaza bị chiếm đóng, tin tức về vụ tấn công đã kéo theo các cuộc tụ tập tự phát trên đường phố và nổ súng ăn mừng, trong khi bên ngoài Bệnh viện Hadassah ở Jerusalem, nơi một số người bị thương được điều trị, đám đông hô vang "Giết bọn khủng bố “.

Trong một dấu hiệu cho thấy khả năng leo thang hơn nữa, Bộ Y tế Palestine cho biết ba người Palestine đã được đưa đến bệnh viện sau khi bị một người định cư Israel bắn trong một vụ việc gần thành phố Nablus, phía bắc Bờ Tây.

Nó nói thêm rằng một thanh niên Palestine 16 tuổi bị lực lượng Israel bắn trong một vụ việc riêng vào thứ Tư đã không qua khỏi vết thương của mình.

Sau khi đánh giá với các cơ quan an ninh, Thủ tướng Benjamin Netanyahu kêu gọi mọi người không tự ý áp dụng luật nhưng cho biết các biện pháp đã được quyết định và nội các sẽ họp vào thứ Bảy.

Vụ nổ súng hôm thứ Sáu, xảy ra vào Ngày Tưởng niệm Holocaust Quốc tế trong Shabbat, ngày nghỉ ngơi của người Do Thái, đã bị Nhà Trắng và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, ông Antonio Guterres, lên án, người kêu gọi "hết sức kiềm chế". Nó diễn ra vài ngày trước chuyến thăm theo kế hoạch của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tới Israel và Bờ Tây.

Bộ trưởng An ninh Quốc gia Israel, Itamar Ben-Gvir, lãnh đạo của một trong những đảng theo chủ nghĩa dân tộc cứng rắn trong chính phủ mới của Netanyahu, đã đến thăm địa điểm xảy ra vụ tấn công, nơi ông được chào đón bằng sự cổ vũ lẫn giận dữ.

"Chính phủ phải đáp ứng, nếu Chúa muốn, đây là điều sẽ xảy ra," ông nói với một đám đông đang chờ đợi.

Trước đó vào thứ Sáu, các chiến binh ở Gaza đã bắn tên lửa vào Israel, không gây thương vong nhưng dẫn đến các cuộc không kích của máy bay phản lực Israel, tấn công các mục tiêu ở dải ven biển bị phong tỏa do Hamas kiểm soát.

Bạo lực kéo dài nhiều tháng ở Bờ Tây, gia tăng sau hàng loạt vụ tấn công chết người ở Israel vào năm ngoái, đã làm dấy lên lo ngại rằng cuộc xung đột vốn không thể đoán trước có thể vượt khỏi tầm kiểm soát, gây ra một cuộc đối đầu rộng lớn hơn giữa người Palestine và Israel.

Mùa bạo lực mới nhất bắt đầu dưới chính phủ liên minh trước đó và tiếp tục dưới chính quyền cánh hữu mới của ông Netanyahu, bao gồm các đảng dân tộc chủ nghĩa cực đoan muốn mở rộng các khu định cư ở Bờ Tây.

Trước vụ nổ súng hôm thứ Sáu, ít nhất 30 người Palestine đã thiệt mạng trong năm nay và Chính quyền Palestine, cho biết họ đang đình chỉ một thỏa thuận hợp tác an ninh với Israel.

Tại trại tị nạn Jenin, một khu tập trung nhiều tòa nhà và ngõ hẻm, từng là trung tâm hoạt động của phiến quân và là mục tiêu của các cuộc tấn công lặp đi lặp lại của Israel, cư dân cho biết chiến dịch hôm thứ Năm đã xâm nhập sâu vào trại một cách bất thường.

Một tòa nhà hai tầng ở trung tâm của cuộc giao tranh bị hư hại nặng nề và những ngôi nhà gần đó bị ám khói đen. Ở một khu vực khác xung quanh trung tâm cộng đồng của trại, những chiếc ô tô đã bị nghiền nát bởi những chiếc máy ủi của Israel được sử dụng trong chiến dịch.

Các quan chức Palestine cho biết Giám đốc CIA William Burns, người đang thăm Israel và Bờ Tây trong một chuyến đi được sắp xếp trước khi xảy ra bạo lực mới nhất, sẽ gặp Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas vào thứ Bảy. Không có bình luận ngay lập tức từ các quan chức Mỹ ở Jerusalem.

Ông Netanyahu, người đã trở lại nắm quyền trong năm nay với tư cách là người đứng đầu một trong những chính phủ cánh hữu nhất trong lịch sử Israel, cho biết hôm thứ Năm rằng Israel không muốn leo thang tình hình, mặc dù ông đã ra lệnh lực lượng an ninh luôn trong tình trạng báo động.


CNA

 

 Video: