Bắc Kinh xây dựng đường cao tốc gần khu vực tranh chấp khiến Ấn Độ lo ngại

 20-07-2022 17:28

Trung Quốc có kế hoạch xây dựng một tuyến đường cao tốc mới gần khu vực biên giới tranh chấp với Ấn Độ, như một phần trong nỗ lực của Bắc Kinh nhằm củng cố vị trí chiến lược và thể hiện sức mạnh của mình nhưng động thái này được cho là sẽ làm rấy lên sự lo ngại từ nước láng giềng Nam Á.



Trung Quốc có kế hoạch xây dựng một tuyến đường cao tốc mới gần khu vực biên giới tranh chấp với Ấn Độ, như một phần trong nỗ lực của Bắc Kinh nhằm củng cố vị trí chiến lược và thể hiện sức mạnh của mình nhưng động thái này được cho là sẽ làm rấy lên sự lo ngại từ nước láng giềng Nam Á.

Đường cao tốc, kéo dài từ hạt Lhunze ở Tây Tạng đến Mazha ở Kashgar, vùng Tân Cương, nằm trong số 345 kế hoạch xây dựng được đề xuất trong chương trình quốc gia mới, nhằm xây dựng tổng cộng 461.000 km đường cao tốc vào năm 2035 do Trung Quốc tìm cách vực dậy nền kinh tế đang sa sút của mình và thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng thông qua đầu tư cơ sở hạ tầng.

Theo kế hoạch được công bố vào tuần trước, đường cao tốc được gọi là G695 dự kiến ​​sẽ chạy qua quận Cona của miền nam Tây Tạng - nằm ngay phía bắc của biên giới Ấn Độ-Tây Tạng, khu vực đang tranh chấp được phân giới bởi Đường kiểm soát thực tế (LAC) - quận Kamba, nơi có một lưu ý trại quân sự gần biên giới với Nepal.

Tuyến đường này cũng sẽ đi qua hạt Burang giữa Tây Tạng, Nepal và Ấn Độ cũng như hạt Zanda ở tỉnh Ngari, những phần do Ấn Độ nắm giữ.

Chi tiết về việc xây dựng mới vẫn chưa rõ ràng, nhưng đường cao tốc, khi hoàn thành, cũng có thể đi gần các khu vực đang tranh chấp gay gắt như Đồng bằng Depsang, Thung lũng Galwan và Suối nước nóng trên LAC.

Trong vòng đàm phán quân sự mới nhất được tổ chức vào Chủ nhật, hai bên một lần nữa không thể chấm dứt tình trạng bế tắc sau hơn 12 giờ họp.

Trong một tuyên bố chung được công bố vào cuối ngày thứ Hai, quân đội hai nước cho biết họ đã đồng ý duy trì "an ninh và ổn định" trên thực địa ở khu vực phía tây dọc theo LAC.

Srikanth Kondapalli, một giáo sư nghiên cứu về Trung Quốc tại Đại học Jawaharlal Nehru ở New Delhi, cho biết bằng cách xây dựng một con đường mới, Bắc Kinh dự kiến ​​sẽ "tăng cường hơn nữa năng lực hậu cần của họ tại khu vực biên giới.

Ông nói: “Trung Quốc dự định kiểm soát các khu vực xa để quân đội nhanh chóng di chuyển trong trường hợp lực lượng nổi dậy trong nước hoặc sự hỗ trợ từ bên ngoài”.

Kondapalli cho biết Trung Quốc đã bắt đầu xây dựng cơ sở hạ tầng lớn ở Tây Tạng, Tân Cương và các khu vực biên giới khác ngay từ những năm 1980, mặc dù nhiều công trình có giá trị kinh tế thấp hơn so với mục tiêu chiến lược của họ.

Trong thập kỷ qua, Trung Quốc dường như đang đẩy nhanh những nỗ lực như vậy, với nỗ lực đều đặn để nâng cấp một số đường cao tốc gần các khu vực biên giới của họ.

Điều đó bao gồm đường cao tốc G219, ban đầu nối Yecheng ở Tân Cương với Lhatse của Tây Tạng. Nó hiện đang được mở rộng để nối toàn bộ biên giới phía tây và phía nam từ thị trấn dân tộc Mông Cổ Kom-Kanas ở Tân Cương đến Đông Hưng của Quảng Tây, bên cạnh Việt Nam, qua Tây Tạng và Vân Nam, bao gồm cả Aksai Chin đang tranh chấp.

Năm 2016, Trung Quốc cũng bắt đầu nâng cấp đường cao tốc G216 ở Tân Cương và Tây Tạng nhằm nối Hongzhanzui - một cảng trung chuyển ở Altay, Tân Cương, biên giới với Mông Cổ - với quận Gyirong.

Từ lâu, Bắc Kinh tin rằng cơ sở hạ tầng giao thông không chỉ cần thiết cho việc mở rộng kinh tế và xóa đói giảm nghèo mà còn cho an ninh quốc gia.

Cả Bắc Kinh và Delhi đều tăng cường xây dựng cơ sở hạ tầng biên giới của riêng họ trong hai năm qua trong số những nỗ lực của họ nhằm cải thiện khả năng hậu cần dọc theo LAC trên dãy Himalaya.


SCMP