Bắc Kinh đang xây dựng một ụ tàu mới để đón tàu sân bay lớn nhất nước này

 15-11-2023 10:44

Hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy một ụ tàu mới, đủ lớn để chứa tàu sân bay lớn nhất của Trung Quốc, đang được xây dựng tại Căn cứ Hải quân Ream ở Biển Đông.



Những hình ảnh này mô tả một công trình kiến trúc lớn, đáp ứng tất cả các tiêu chí của một ụ tàu khô, đang được xây dựng tại căn cứ nằm ngoài khơi bờ biển Sihanoukville, Campuchia.

Sự nghi ngờ về hoạt động của Trung Quốc tại Căn cứ Ream đã lan tràn trong giới chuyên gia. Họ đưa ra giả thuyết rằng Trung Quốc đang tận dụng căn cứ này để tăng cường cơ sở hạ tầng tàu ngầm và tàu chiến.

N.I. Sutton, một nhà phân tích chuyên về an ninh hàng hải nguồn mở, xác minh công trình này tại Ream. Ông gợi ý rằng điều này ủng hộ kế hoạch của Bắc Kinh cập bến tàu sân bay lớn nhất của mình tại căn cứ sau khi hoàn thành.

Bất chấp tuyên bố của Campuchia về việc sử dụng căn cứ này cho hải quân của mình, Sutton bác bỏ chúng, chỉ ra rằng họ chỉ sở hữu một số tàu có chiều dài hơn 50 mét.

Mối quan hệ giữa Campuchia và Trung Quốc gần đây đã phát triển ổn định, với việc Tập Cận Bình hồi đầu tháng này bày tỏ ý định hợp tác chặt chẽ với Quốc vương Siamoni để tăng cường mạnh mẽ mối quan hệ song phương giữa hai nước.

Phnom Penh xác nhận đã nhận tiền từ Trung Quốc để xây dựng một căn cứ hải quân mới, với lý do tầm quan trọng của Ream trong việc đảm bảo khả năng phòng thủ của Campuchia.

Theo Trung tâm Phát triển Toàn cầu, Campuchia đang bấp bênh bên bờ vực “khủng hoảng nợ” do nợ Trung Quốc quá lớn - khoảng 3,9 tỷ USD trong tổng số nợ nước ngoài là 10,2 tỷ USD.

Với ý định củng cố sự hiện diện quân sự của mình trên toàn cầu, Trung Quốc đã thể hiện rõ ràng sự quan tâm đến các khu vực chiến lược quan trọng như Biển Đông.

Trung Quốc đã kiên quyết tuyên bố quyền lực của mình đối với toàn bộ tuyến đường thủy quan trọng này, dẫn đến bất hòa với các nước láng giềng nhỏ hơn và thu hút sự chú ý của Hoa Kỳ.


bulgarianmilitary