Ba Lan muốn đẩy nhanh quá trình đào tạo kíp lái xe tăng cho Ukraine

 01-02-2023 17:10

Ba Lan tin rằng năm tuần là đủ để thành thạo Leopards của Đức



Các giảng viên quân sự Ba Lan tuyên bố có thể cắt giảm một nửa khóa huấn luyện vận hành xe tăng chiến đấu Leopard 2 do Đức sản xuất, để các binh sĩ Ukraine sẵn sàng chiến đấu chỉ trong hơn một tháng.

Sau khi dẫn đầu nhiệm vụ gửi xe tăng do phương Tây sản xuất tới Kiev, Warsaw giờ đây “có khả năng” cung cấp khóa huấn luyện cần thiết khi nước này tổ chức một trong ba trung tâm huấn luyện Leopard của châu Âu.

“Nếu chúng tôi tăng cường đào tạo (bằng cách tối đa hóa số lượng) người hướng dẫn, thời gian và những ngày cuối tuần của chúng tôi, chúng tôi có thể đào tạo toàn bộ kíp lái trong 5 tuần”, chỉ huy cơ sở, Thiếu tá Maciej Banaszynski cho biết. Ngoài việc đào tạo kíp lái, các giảng viên người Ba Lan hiện cung cấp “các khóa học về cơ khí cho vũ khí, khung gầm và thiết bị đi kèm với Leopards,” ông nói thêm.

Warsaw vẫn chưa chính thức xác nhận liệu quân nhân Ukraine có được huấn luyện tại cơ sở đó hay không, nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Aleksey Reznikov trước đó cho biết quân đội của ông sẽ được huấn luyện ở Ba Lan.

Tuần trước, Đức đã nhượng bộ trước áp lực từ Mỹ, Ba Lan và một số quốc gia thành viên NATO khác, với việc Thủ tướng Olaf Scholz tuyên bố quyết định vận chuyển 14 xe tăng Leopard 2A6 từ kho của chính Đức tới Kiev, chậm nhất là vào cuối tháng 3.

Warsaw ngay lập tức cam kết mua thêm 14 chiếc Leopard, sau khi Berlin cho biết họ sẽ cho phép các quốc gia khác sở hữu phần cứng do Đức sản xuất tái xuất chúng sang Kiev. Vương quốc Anh, Canada, Tây Ban Nha, Na Uy và Hà Lan đều hứa hẹn cung cấp cho Kiev các loại vũ khí hạng nặng.

Mỹ cũng đồng ý cung cấp cho Kiev 31 xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams nhưng cảnh báo rằng việc giao hàng có thể mất vài tháng. Theo báo cáo gần đây của Washington Post, các xe tăng của Mỹ chỉ được cung cấp để làm "vỏ bọc" cho Đức để gửi Leopards và sẽ không đến sớm nhất là vào cuối năm nay.


RT

 

 Video: