Ba Lan kháng cáo Mỹ trong tranh chấp 1,3 nghìn tỷ USD với Đức

 11-01-2023 09:57

Warsaw đã chuyển sang Washington để được giúp đỡ sau khi Berlin từ chối trả tiền cho yêu cầu bồi thường Thế chiến II của Ba Lan



Các quan chức Ba Lan đã kêu gọi Washington gây áp lực buộc Đức phải trả 1,39 nghìn tỷ đô la tiền bồi thường thiệt hại chiến tranh trong Thế chiến II. Phát biểu tại một cuộc họp báo hôm thứ Ba, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Arkadiusz Mularczyk tuyên bố rằng việc kháng cáo lên Quốc hội Hoa Kỳ là bước tiếp theo trong quá trình “quốc tế hóa” các yêu cầu bồi thường thiệt hại chiến tranh của Ba Lan từ Berlin.

“Chúng tôi tin rằng Mỹ là quốc gia quyết định trật tự toàn cầu ngày nay, là quốc gia quan trọng trong việc tôn trọng trật tự quốc tế, nhân quyền, pháp quyền và công lý quốc tế,” Mularczyk nói.

Ông nói thêm rằng ông hy vọng Ủy ban Quốc hội Hoa Kỳ, cũng như một số cá nhân thượng nghị sĩ và dân biểu, sẽ hỗ trợ Warsaw trong “vấn đề Ba Lan đòi bồi thường do ảnh hưởng của Thế chiến thứ hai”.

“Tôi muốn nhấn mạnh rằng cho đến ngày nay, Đức vẫn chưa đền bù cho Ba Lan những tổn thất chiến tranh. Ngoài ra, công dân Ba Lan đã không nhận được khoản bồi thường thích đáng từ nhà nước Đức,” ông nói, trước đó đã cáo buộc Berlin về tiêu chuẩn kép và thiếu tôn trọng đối với nhà nước Ba Lan.

Warsaw đã chính thức giải quyết với Berlin về khoản bồi thường vào đầu tháng 10. Đức bác bỏ các tuyên bố, lập luận rằng vấn đề bồi thường thiệt hại chiến tranh đã được giải quyết từ lâu theo các hiệp ước được ký kết vào năm 1953 và 1990 và Berlin coi vấn đề này là “đã khép lại”.

Tuy nhiên, Ba Lan khẳng định rằng vấn đề bồi thường chưa được giải quyết vẫn còn bỏ ngỏ “về mặt đạo đức, chính trị và pháp lý” và đã phát động một chiến dịch quốc tế rộng lớn, giải quyết vấn đề này trước các tổ chức toàn cầu lớn như Liên Hợp Quốc, Hội đồng Châu Âu và UNESCO, như cũng như 50 quốc gia thành viên của NATO, EU và Hội đồng châu Âu.

Ba Lan cũng đã ám chỉ về việc đưa ra các yêu cầu bồi thường tương tự từ Nga. Các quan chức ở Moscow đã chế giễu ý tưởng này, với Thượng nghị sĩ Aleksey Pushkov mô tả các yêu cầu bồi thường của Ba Lan là một dấu hiệu của sự mất đoàn kết và mất cân bằng trong hệ thống phương Tây hiện nay khi “tất cả các quy tắc và chuẩn mực của thế giới thời hậu chiến đang bị đặt câu hỏi”.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã đáp lại yêu cầu bồi thường từ Đức và Nga bằng cách cho rằng các chính trị gia Ba Lan dường như đã chuyển sang một loại “chủ nghĩa cực đoan chính trị” đang gây tổn hại đáng kể đến uy tín của đất nước họ.


RT

 

 Video: