Ba Lan đang xem xét việc xây dựng các công sự tại biên giới với Belarus.

 28-05-2024 10:16

Các quan chức quốc phòng tại Ba Lan, thành viên NATO, đã trình bày kế hoạch vào thứ Hai về việc củng cố biên giới phía đông của mình với Belarus, đồng minh của Moscow.



Chính phủ Ba Lan cho biết nước này, đang hỗ trợ Ukraine trong cuộc phòng thủ chống lại sự xâm lược của Nga, đang bị nhắm đến bởi các hành động thù địch từ Nga và Belarus. Các hành động này bao gồm tấn công mạng, cố gắng đốt phá và việc đẩy người di cư bất hợp pháp qua biên giới, mà các quan chức mô tả là nhằm mục đích làm mất ổn định Liên minh châu Âu, trong đó Ba Lan là thành viên. Chính phủ của Thủ tướng Donald Tusk đã lên kế hoạch một loạt các biện pháp an ninh bao gồm trong không gian mạng, cũng như khoản đầu tư khoảng 2,5 tỷ đô la vào an ninh biên giới phía đông, được gọi là Shield-East. Ông Tusk cho biết tuần trước rằng công việc về lá chắn này đã bắt đầu.

Bộ trưởng Quốc phòng Władysław Kosiniak-Kamysz và Tổng Tham mưu trưởng quân đội, Tướng Wiesław Kukuła, đang trình bày chi tiết về việc tăng cường bảo vệ biên giới, bao gồm các chướng ngại vật hiện đại, công sự và giám sát nhằm ngăn chặn bất kỳ kẻ xâm lược tiềm năng nào.

Bộ Quốc phòng cho biết hệ thống này sẽ là một phần của cơ sở hạ tầng phòng thủ khu vực được xây dựng chung với các quốc gia vùng Baltic — Lithuania, Latvia và Estonia — cũng nằm trên sườn phía đông của NATO. Shield-East sẽ “tăng cường đáng kể khả năng chống chịu của quốc gia trước các mối đe dọa quân sự từ phía đông, hạn chế khả năng di chuyển của quân địch trong khi cung cấp sự tự do hành động và sống sót lớn hơn cho quân đội và dân thường của chúng ta,” bộ này cho biết.

Chính phủ cánh hữu trước đây của Ba Lan đã xây dựng một bức tường trị giá 400 triệu đô la tại biên giới với Belarus để ngăn chặn dòng người di cư ồ ạt bắt đầu bị đẩy từ hướng đó vào năm 2021. Chính phủ hiện tại ủng hộ EU cho rằng cần phải củng cố thêm.

Ba quốc gia vùng Baltic từng là một phần của Liên Xô, trong khi Ba Lan là một quốc gia vệ tinh của Liên Xô trước những năm 1990. Moscow vẫn coi khu vực này nằm trong phạm vi ảnh hưởng của mình.


Defense News