Australia nhận 220 tên lửa Tomahawk từ Mỹ

 20-03-2023 17:20

Australia cho biết thỏa thuận mua 220 tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ là điều cần thiết để ngăn chặn “các đối thủ”, khi Canberra tăng cường chi tiêu quốc phòng để chống lại sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc.



Bộ trưởng Công nghiệp Quốc phòng Pat Conroy cho biết các vũ khí tầm xa mạnh mẽ sẽ được triển khai đầu tiên cho các tàu mặt nước hiện có và sau đó là một hạm đội tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân mới.

Một cơ quan của Lầu Năm Góc đã tiết lộ vụ mua bán vào thứ Năm và đưa ra giá trị của thỏa thuận lên tới 895 triệu đô la (1,3 tỷ đô la Úc).

Các loại vũ khí này mang lại cho Úc một kho vũ khí lớn để tấn công kẻ thù từ cách xa hơn một nghìn km, điều mà các chuyên gia cho rằng là một sự răn đe đáng sợ đối với bất kỳ kẻ thù nào.

Tên lửa Tomahawk lần đầu tiên thu hút được sự chú ý rộng rãi của công chúng trong Chiến dịch Bão táp Sa mạc, nhiệm vụ năm 1991 của Hoa Kỳ, chúng đã đánh trúng các mục tiêu bao gồm cả Dinh Tổng thống Iraq.

Thông tin về thương vụ mua sắm quốc phòng lớn mới nhất của Úc diễn ra vài ngày sau khi các nhà lãnh đạo Mỹ, Anh và Úc tiết lộ kế hoạch trang bị cho Canberra tối đa 5 tàu ngầm hạt nhân của Mỹ trước khi cùng phát triển mô hình của riêng mình.

Việc có được những chiếc tàu ngầm có thể di chuyển những khoảng cách xa mà không cần nổi lên mặt nước đã đưa Úc vào một câu lạc bộ ưu tú và đi đầu trong các nỗ lực do Hoa Kỳ lãnh đạo nhằm đẩy lùi sự bành trướng quân sự của Trung Quốc.

Tomahawk trước tiên sẽ được sử dụng trên các tàu khu trục lớp Hobart hiện có của Australia và sau đó là các tàu ngầm lớp Virginia của Mỹ khi chúng được chuyển giao từ đầu những năm 2030.

Ngoài ra lớp Virgina hoặc các tàu ngầm của Úc - dựa trên thiết kế của Anh - một ngày nào đó sẽ được trang bị vũ khí siêu thanh vẫn đang được phát triển.


 

 Video: