Anh và EU đàm phán giải quyết tranh chấp Brexit

 13-01-2023 15:38

Những dấu hiệu tiến triển đầu tiên đã xuất hiện sau khi các bên ký kết thỏa thuận chia sẻ dữ liệu về theo dõi hàng hóa



EU và Vương quốc Anh đang dần tiến tới giải quyết tranh chấp thương mại kéo dài thời hậu Brexit và đang chuẩn bị khởi động các cuộc đàm phán căng thẳng vào tuần tới, Bloomberg đưa tin hôm thứ Năm, trích dẫn những người quen thuộc với vấn đề này.

Vào thứ Hai, London đã ký một thỏa thuận với Brussels để chia sẻ dữ liệu trực tiếp về thương mại với Bắc Ireland, được mô tả là “điều kiện tiên quyết quan trọng để xây dựng niềm tin và cung cấp sự đảm bảo” và đặt “cơ sở mới cho các cuộc thảo luận giữa EU và Vương quốc Anh”.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh James Cleverly và Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Maros Sefcovic cho biết thỏa thuận này là một bước quan trọng hướng tới các cuộc đàm phán tiếp theo về các quy tắc thương mại được gọi là Nghị định thư Bắc Ireland.

Tranh chấp bắt nguồn từ thỏa thuận Brexit, trong đó Anh đồng ý rời Bắc Ireland trong thị trường hàng hóa duy nhất của EU để duy trì thỏa thuận hòa bình năm 1998 giữa Bắc Ireland, một phần của Vương quốc Anh và Ireland, thành viên EU, do đó tránh thiết lập một thỏa thuận hòa bình. biên giới đất liền giữa hai bên.

Tuy nhiên, Vương quốc Anh cho đến nay đã không thực hiện các phần của các thỏa thuận đó và để đáp lại, EU đã mở một số thủ tục vi phạm.

Mục đích của các cuộc đàm phán vào tuần tới giữa Cleverly và Sefcovic là chuẩn bị cơ sở cho một “đường hầm” đàm phán, tờ báo cho biết, trích dẫn những người nói với điều kiện giấu tên. Giám đốc điều hành của NI Sản xuất của Bắc Ireland, Stephen Kelly, người đã thẳng thắn về một số vấn đề liên quan đến Brexit, bày tỏ hy vọng rằng Vương quốc Anh và EU sẽ công bố “một cuộc tập trận sâu rộng, cuộc trò chuyện sâu sắc – theo truyền thống được gọi là một đường hầm” sau cuộc gặp giữa ngoại trưởng Anh và trưởng đoàn đàm phán EU ngày 16/1.


RT

 

 Video: