Ấn Độ và Nga bắt đầu sản xuất chung súng trường AK 203

 19-01-2023 10:27

Ấn Độ và Nga đã ký một thỏa thuận vào tháng 12 năm 2021 để mua 601.427 khẩu súng trường tấn công thông qua Nhà máy vũ khí Korwa ở Amethi.



Cuộc tìm kiếm súng trường tấn công hiện đại được chờ đợi rất lâu của quân đội Ấn Độ cuối cùng cũng sắp kết thúc. Ấn Độ và Nga đã bắt đầu sản xuất chung súng trường AK 203 tại một nhà máy ở Amethi, Uttar Pradesh.

“Với việc bắt đầu sản xuất hàng loạt súng trường tấn công Kalashnikov AK-203, các loại vũ khí nhỏ hiện đại, tiện lợi và chất lượng cao sẽ bắt đầu được đưa vào phục vụ trong các cơ quan thực thi pháp luật và quốc phòng của Ấn Độ,” ông Sergey Chemezov, Tổng giám đốc tập đoàn quốc phòng thuộc sở hữu nhà nước của Nga. Rostec cho biết trong một tuyên bố.

Hơn sáu nghìn khẩu súng trường sẽ được sản xuất tại Ấn Độ như một phần của liên doanh - Indo-Russia Rifles Private Limited - được thành lập giữa Ban quản lý Nhà máy Vũ khí Ấn Độ (OFB), Kalashnikov Concern và Rosoboronexport, (cả hai đều là công ty con của Tập đoàn Nhà nước Rostec ).

Trong khi OFB có 50,5% cổ phần trong liên doanh, Kalashnikov có 42% và Rosoboronexport 7,5%.

Theo lộ trình, một lô 70.000 khẩu súng trường ban đầu sẽ được Sản xuất tại Ấn Độ với nội dung bản địa ít hơn. Lô đầu tiên sẽ bao gồm 5.000 khẩu súng trường được cho là chỉ có 5% linh kiện bản địa. Nó sẽ tăng lên 70% khi lô 70.000 ban đầu được hoàn thành sau 32 tháng, các nguồn tin giải thích.

Ý tưởng là có những khẩu súng trường được làm từ 100% linh kiện bản địa trong khoảng thời gian 128 tháng.

Ấn Độ và Nga đã ký một thỏa thuận vào tháng 12 năm 2021 để mua 601.427 khẩu súng trường tấn công 7,63x39mm AK 203 thông qua Nhà máy vũ khí Korwa ở quận Amethi của Uttar Pradesh, được khánh thành bởi Thủ tướng Narendra Modi vào năm 2019.

Alexander Mikheev, tổng giám đốc của Rosoboronexport, cho biết việc bắt đầu giao hàng cho Quân đội Ấn Độ dự kiến sẽ sớm diễn ra.

Ông nói: “Ngoài ra, liên doanh sẽ có thể xuất khẩu sản phẩm của mình sang các nước thứ ba.

Tuyên bố của Rostec cũng cho biết, Nga và Ấn Độ sẽ tiếp tục triển khai các dự án hợp tác kỹ thuật-quân sự.

“Các chương trình hiện tại và tương lai của họ tập trung tối đa vào hợp tác công nghệ, bao gồm cả trên cơ sở liên doanh, dưới hình thức sản xuất được cấp phép và các dự án R&D chung,” nó nói thêm.

Thương vụ AK 203 được công bố lần đầu vào năm 2018
Thỏa thuận AK 203 lần đầu tiên được công bố vào năm 2018, nhưng đã gặp trở ngại trong quá trình đàm phán giá cả, với việc OFB đưa ra mức giá cao hơn so với chi phí nhập khẩu trực tiếp từ Nga.

Bộ quốc phòng thậm chí đã thành lập một ủy ban để phá vỡ bế tắc này.

Sự chậm trễ đã buộc Quân đội phải đặt mua súng trường SiG 716 từ Mỹ theo quy trình nhanh chóng để trang bị cho quân đội tiền tuyến của mình.

AK 203 sẽ thay thế INSAS
Các loại súng trường mới sẽ thay thế loại 5,56 × 45 mm INSAS (Hệ thống vũ khí nhỏ của Ấn Độ), đã được sử dụng trong hơn hai thập kỷ.

So với AK-103, ban đầu được sản xuất chung, AK-203 đi kèm với báng có thể thu gọn có thể điều chỉnh theo chiều cao của người bắn.

AK 203 còn có cơ chế an toàn khác giúp người lính không bị mất tiếp xúc với báng súng khi thay đổi chế độ bắn trong lúc tác chiến. Nó cũng có một đèn flash hider mới rất hữu ích khi súng trường tấn công được sử dụng với tầm nhìn ban đêm, vì đèn flash từ đầu đạn có thể cản trở tầm nhìn.

Súng trường đi kèm với một nòng súng mới và cũng là một tạp chí hoán đổi cho nhau với 30 và 50 viên đạn tiêu chuẩn.

Băng đạn AK 47 có thể được sử dụng với AK 203. Công ty TNHH Tư nhân Súng trường Ấn-Nga do Thiếu tướng Sanjeev Sengar, Giám đốc điều hành của công ty, đứng đầu. Quyết định bổ nhiệm một Thiếu tướng đang tại ngũ làm Giám đốc điều hành của nhà máy Amethi là quyết định đầu tiên trong nhiều thập kỷ đối với Quân đội.


theprint.in