Ấn Độ khánh thành nhà máy sản xuất trực thăng lớn nhất nước

 07-02-2023 14:11

Ấn Độ hôm thứ Hai (6/2) đã công bố nhà máy sản xuất máy bay trực thăng lớn nhất của nước này, có thể sản xuất ít nhất 1.000 chiếc mỗi năm, như một phần trong nỗ lực tự cường quốc phòng nhằm chống lại sự hung hăng ngày càng tăng của Trung Quốc.



New Delhi cũng đã công bố mức tăng hai con số trong ngân sách quốc phòng hàng năm vào tuần trước để quan tâm đến đối thủ địa chính trị mà nước này có chung đường biên giới phía bắc đang tranh chấp.

Ấn Độ là một trong những nhà nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới và ngay cả với nỗ lực gần đây hướng tới sản xuất quốc phòng trong nước, Ấn Độ vẫn phụ thuộc nhiều vào phần cứng từ Moscow, nhà cung cấp quân sự lớn nhất và lâu đời nhất của Ấn Độ.

Thủ tướng Narendra Modi cho biết sau lễ khánh thành cơ sở trực thăng mới đáp ứng "cam kết của chính phủ chúng tôi nhằm giảm dần sự phụ thuộc của Ấn Độ vào nước ngoài cho nhu cầu quốc phòng của mình".

"Tôi rất vui khi hàng trăm loại vũ khí và hệ thống phòng thủ khác nhau - từ súng trường tấn công hiện đại đến xe tăng, tàu sân bay, trực thăng và máy bay vận tải - hiện đang được sản xuất tại Ấn Độ," ông nói.

Nhà máy sản xuất máy bay trực thăng lớn nhất châu Á ban đầu sẽ sản xuất Máy bay trực thăng hạng nhẹ do Ấn Độ thiết kế và phát triển, sau đó mở rộng để chế tạo các loại máy bay trực thăng đa năng khác.

Nhà máy ở bang Karnataka phía nam được khánh thành chỉ vài tháng sau khi New Delhi tiết lộ các máy bay trực thăng tấn công sản xuất trong nước, được thiết kế để sử dụng ở các khu vực có độ cao lớn như dãy Himalaya.

Ấn Độ cũng giới thiệu tàu sân bay đầu tiên do nước này tự sản xuất vào tháng 9/2022, một bước quan trọng trong nỗ lực chống lại sự hiện diện ngày càng tăng của Bắc Kinh ở khu vực Ấn Độ Dương.

Nền kinh tế lớn thứ ba châu Á cũng trở thành một trong sáu quốc gia duy nhất có khả năng tấn công hạt nhân trên bộ, trên biển và trên không sau khi nước này thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân bản địa đầu tiên.


CNA

 

 Video: