Ấn Độ đang cân nhắc thay đổi chính sách hạt nhân

 19-06-2023 17:15

Ấn Độ sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân trừ khi bị tấn công bằng vũ khí hạt nhân trước



Ấn Độ đã có chính sách hạt nhân không sử dụng trước (NFU) kể từ năm 1998. Chính sách này nghĩa là Ấn Độ sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân trừ khi bị tấn công bằng vũ khí hạt nhân trước. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều tranh luận ở Ấn Độ về việc liệu chính sách của NFU có còn phù hợp khi đối mặt với các mối đe dọa ngày càng tăng từ Trung Quốc và Pakistan hay không.

Một số người cho rằng chính sách NFU không còn đáng tin cậy nữa, vì cả Trung Quốc và Pakistan đều đang phát triển năng lực vũ khí hạt nhân mới. Họ lập luận rằng Ấn Độ cần có khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân trước tiên để ngăn chặn một cuộc tấn công hạt nhân từ các đối thủ của mình.

Những người khác cho rằng chính sách NFU vẫn là cách tốt nhất để đảm bảo hòa bình và ổn định trong khu vực. Họ cho rằng sự thay đổi trong chính sách hạt nhân của Ấn Độ sẽ chỉ dẫn đến một cuộc chạy đua vũ trang và có thể làm tăng nguy cơ chiến tranh hạt nhân.

Cuộc tranh luận về chính sách hạt nhân của Ấn Độ có thể sẽ tiếp tục trong một thời gian. Tuy nhiên, rõ ràng là chính sách của NFU đang chịu áp lực ngày càng tăng. Nếu Ấn Độ quyết định thay đổi chính sách hạt nhân của mình, nước này sẽ cần thực hiện cẩn thận để tránh gây bất ổn cho khu vực.


Eurasian Times