6 sĩ quan quân đội Đài Loan bị bắt vì tham gia đường dây gián điệp Trung Quốc

 06-01-2023 16:08

Các sĩ quan Không quân và Hải quân được tuyển dụng bởi đại tá Không quân đã nghỉ hưu làm việc cho Bắc Kinh



Một đại tá Không quân đã nghỉ hưu đã bị bắt tại Cao Hùng vào thứ Ba (ngày 3 tháng 1) và bị buộc tội tuyển dụng các sĩ quan quân đội để làm gián điệp cho Bắc Kinh. Theo Bộ Quốc phòng (MND), ba quân nhân đang tại ngũ cũng đã bị giam giữ.

Tổng cộng có bảy người đã bị bắt hôm thứ Ba, khi vòng gián điệp bị đóng cửa. Cuộc điều tra do Cục Điều tra của Bộ Tư pháp (MJIB) cùng với Lực lượng Không quân và Hải quân của Đài Loan phối hợp xử lý, bởi vì Liu được cho là đã tuyển dụng các sĩ quan từ cả hai ngành, tổng cộng là sáu người, trong tám năm qua.

Theo báo cáo của CNA, viên chức đã nghỉ hưu họ Liu (劉) được cho là đã tham gia vào các hoạt động gián điệp trong ít nhất 8 năm và đang bị chính quyền giám sát. Các sĩ quan bị bắt trong tuần này được cho là đã nhận được số tiền từ 30.000 Đài tệ (1.000 USD) đến 100.000 Đài tệ (3.250 USD) từ Liu vì đã cung cấp thông tin tình báo.

Trong số bảy thành viên của đường dây bị bắt, ba người được phép tại ngoại với số tiền từ 100.000 Đài tệ đến 200.000 Đài tệ (6.500 USD). Ngoài Liu, ba sĩ quan vẫn đang bị giam giữ bao gồm hai trung tá họ Sun (孫) và Liu, và một thiếu tá họ Gong (龔).

Một báo cáo khác của CNA chỉ ra rằng Liu đã nghỉ hưu từ Lực lượng Không quân vào năm 2013 và thực hiện một chuyến đi đến Trung Quốc ngay sau đó. Trong chuyến đi đó, anh được Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tuyển dụng và đưa tiền để tuyển dụng những người khác cung cấp thông tin tình báo quân sự.

Người ta nghi ngờ rằng Liu đã nhận từ 200.000 đến 700.000 Đài tệ (22.800 đô la Mỹ) từ ĐCSTQ và rằng anh ta đã sử dụng các công ty vỏ bọc để che đậy thu nhập bất hợp pháp.

MND cho biết sau khi các nghi phạm bị bắt giữ, vụ việc hiện thuộc thẩm quyền của Viện Tư pháp. Trong tuyên bố của mình, Bộ cho biết họ sẽ cảnh giác để chống lại sự xâm nhập của các đặc vụ làm việc cho Bắc Kinh và sẽ nỗ lực tăng cường các biện pháp chống gián điệp trong tất cả các nhánh của quân đội.

Một cuộc điều tra đang được tiến hành để xác định xem những người khác có liên quan hay không.

Vào cuối năm 2022, hai vụ gián điệp liên quan đến các sĩ quan quân đội làm gián điệp cho Trung Quốc đã thu hút sự chú ý của giới truyền thông ở Đài Loan. Vào tháng 11, một thiếu tá thủy quân lục chiến đã nghỉ hưu, cũng ở Cao Hùng, đã bị bắt vì vào Căn cứ Hải quân Zuoying bằng ID giả.

Ngay sau sự kiện Cao Hùng, người ta phát hiện ra rằng một thiếu tá quân đội tại ngũ ở Kim Môn đã được tuyển dụng bởi một nhà báo đã nghỉ hưu để làm việc cho Trung Quốc. Một bức ảnh cũng được chia sẻ về việc thiếu tá cam kết đầu hàng lực lượng Trung Quốc nếu vị trí tiền tuyến của Kim Môn bị tấn công.


Taiwan News

 

 Video: