Zelensky muốn Nga bị trừng phạt vì 'khủng bố hạt nhân'

 08-08-2022 09:53

Tổng thống Ukraine Zelensky đã kêu gọi các chính phủ phương Tây trừng phạt ngành công nghiệp hạt nhân của Nga vì "chủ nghĩa khủng bố hạt nhân" được cho là của Moscow.



Tổng thống Ukraine Zelensky đã kêu gọi các chính phủ phương Tây trừng phạt ngành công nghiệp hạt nhân của Nga vì "chủ nghĩa khủng bố hạt nhân" được cho là của Moscow.

Trong một bài đăng trên Twitter vào Chủ nhật, Zelensky nói rằng ông đã nói chuyện với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel và thông báo tóm tắt cho ông về tình hình chiến trường ở Ukraine, “đặc biệt là tại nhà máy hạt nhân Zaporozhskaya.

“Khủng bố hạt nhân của Nga đòi hỏi một phản ứng mạnh mẽ hơn từ cộng đồng quốc tế,” Zelensky tiếp tục và nói thêm rằng ông muốn phương Tây áp đặt “các lệnh trừng phạt đối với ngành công nghiệp hạt nhân và nhiên liệu hạt nhân của Nga”.

Ukraine hôm thứ Bảy đã cáo buộc Nga bắn rocket vào Zaporozhskaya nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Châu Âu, nằm ở Vùng Zaporozhye phía Nam của Ukraine.

Trong khi các tuyên bố của Kiev đã được lặp lại trên các phương tiện truyền thông phương Tây, nhà máy này đã nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng Nga kể từ cuối tháng 2 và Moscow hôm thứ Sáu đã cáo buộc lực lượng Ukraine về vụ pháo kích. Nga đã kêu gọi LHQ và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) can thiệp và buộc Ukraine ngừng bắn nhà máy này.

Mặc dù EU đã thông qua bảy gói trừng phạt liên tiếp đối với Nga kể từ tháng Hai, nhưng nó không nhắm vào ngành công nghiệp hạt nhân của nước này. Châu Âu phụ thuộc vào Nga để cung cấp khoảng 20% ​​uranium và công ty năng lượng hạt nhân của nhà nước, Rosatom, vận hành các nhà máy ở Hungary, Slovakia và Phần Lan, mặc dù hợp tác với công ty Nga đã bị đình chỉ tại cơ sở của Phần Lan.

Hãng hạt nhân EDF của Pháp cũng đã ký một loạt thỏa thuận hợp tác với Rosatom trong những năm gần đây.


RT