Zelensky hối thúc châu Âu cung cấp thêm vũ khí để chống lại Nga 'càng sớm càng tốt'

 09-02-2023 11:08

Trong chuyến thăm đầu tiên tới Anh và Pháp kể từ khi Nga bắt đầu cuộc chiến vào năm ngoái, tổng thống Ukraine đã thúc ép các đồng minh cung cấp máy bay chiến đấu, tên lửa tầm xa và giao hàng nhanh hơn



Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm thứ Tư đã có chuyến thăm đầu tiên tới Anh và Pháp kể từ khi chiến sự bắt đầu gần một năm trước, thúc ép các đồng minh của ông cung cấp thêm vũ khí và đặc biệt là máy bay chiến đấu.

Ông Zelensky đã dành một ngày đầu ở London, nơi ông gặp Vua Charles III và phát biểu trước quốc hội.

Tại Pháp, ​​ông đã có một cuộc gặp ăn tối muộn với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, cùng với Thủ tướng Đức Olaf Scholz.

Yêu cầu của Zelensky vẫn giống như các lần trước - nhiều vũ khí hơn, đặc biệt là máy bay chiến đấu và tên lửa tầm xa, đồng thời giao hàng nhanh hơn.

“Ukraine càng sớm nhận được vũ khí hạng nặng tầm xa, phi công của chúng tôi càng sớm nhận được máy bay thì sự xâm lược của Nga càng sớm chấm dứt và chúng ta có thể trở lại hòa bình ở châu Âu,” ông nói tại Paris.

Macron cam kết rằng Pháp sẽ giúp Ukraine giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại cuộc xâm lược của Nga và sẽ tiếp tục nỗ lực cung cấp vũ khí.

Ông nói: “Pháp quyết tâm giúp Ukraine giành chiến thắng và thiết lập lại các quyền hợp pháp của mình.

Ông nói thêm: “Ukraine có thể tin tưởng vào Pháp, các đối tác châu Âu và các đồng minh của mình để giành chiến thắng trong cuộc chiến. Nga không thể và không được thắng thế”.

Scholz cho biết Đức và các đối tác đã hỗ trợ Ukraine "về tài chính, viện trợ nhân đạo và vũ khí", đồng thời nói thêm: "Chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy chừng nào còn cần thiết."

Về phía Anh cho biết họ sẽ xem xét đề xuất về máy bay chiến đấu trong "dài hạn", mặc dù Mỹ và các đồng minh NATO khác vẫn cảnh giác với việc bị lôi kéo nhiều hơn vào cuộc xung đột vì sợ khiêu khích Nga.

Anh đã đề nghị đào tạo các phi công chiến đấu Ukraine dựa trên một chương trình hiện có vốn đã chuẩn bị cho 10.000 quân tham chiến.

Văn phòng của Thủ tướng Rishi Sunak cho biết ông đã giao nhiệm vụ cho Bộ trưởng Quốc phòng “điều tra xem chúng tôi có thể cung cấp loại máy bay phản lực nào nhưng rõ ràng đây là một giải pháp lâu dài chứ không phải là khả năng ngắn hạn”.

Hôm thứ Ba, Đan Mạch, Đức và Hà Lan đã hứa rằng Ukraine sẽ nhận được ít nhất 100 xe tăng trong những tháng tới khi Bộ trưởng Quốc phòng Đức đến thăm Kyiv.

Đức mới đây đã bật đèn xanh cho xe tăng chiến đấu Leopard tới Ukraine sau chiến dịch không mệt mỏi của ông Zelensky và các nước đồng minh.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức cho biết Berlin hy vọng sẽ chuyển giao tiểu đoàn xe tăng đầu tiên cho Ukraine vào tháng Tư.


Times of Israel

 

 Video: