Ukraine và Nga ký thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc

 23-07-2022 09:50

Nga và Ukraine đã ký các thỏa thuận hôm thứ Sáu với Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc dọn đường cho việc xuất khẩu hàng triệu tấn ngũ cốc Ukraine- cũng như một số ngũ cốc và phân bón của Nga - qua Biển Đen. Thỏa thuận được mong đợi từ lâu đã chấm dứt tình trạng bế tắc thời chiến đã đe dọa an ninh lương thực trên toàn cầu.



Nga và Ukraine đã ký các thỏa thuận hôm thứ Sáu với Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc dọn đường cho việc xuất khẩu hàng triệu tấn ngũ cốc Ukraine- cũng như một số ngũ cốc và phân bón của Nga - qua Biển Đen. Thỏa thuận được mong đợi từ lâu đã chấm dứt tình trạng bế tắc thời chiến đã đe dọa an ninh lương thực trên toàn cầu.

Kế hoạch của Liên Hợp Quốc sẽ cho phép Ukraine - một trong những quốc gia sản xuất bánh mì quan trọng của thế giới - xuất khẩu 22 triệu tấn ngũ cốc và các mặt hàng nông sản khác đang bị mắc kẹt tại các cảng Biển Đen. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres gọi đây là "một tia sáng hy vọng" cho hàng triệu người đói, những người đã phải đối mặt với sự giá của thực phẩm.

Tổng giám đốc Robert Mardini của Hội Chữ thập đỏ cho biết: “Một thỏa thuận cho phép ngũ cốc rời khỏi các cảng Biển Đen không phải là cứu cánh cho những người trên khắp thế giới đang phải vật lộn để nuôi sống gia đình. Ông lưu ý rằng trong sáu tháng qua, giá lương thực đã tăng 187% ở Sudan, 86% ở Syria và 60% ở Yemen.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine Oleksandr Kubrakov đã ký các thỏa thuận riêng, giống hệt hôm thứ Sáu với Guterres và Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar tại một buổi lễ ở Istanbul dưới sự chứng kiến ​​của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Nga và Ukraine sẽ không ký bất kỳ thỏa thuận nào trực tiếp với nhau.

“Hôm nay, có một ngọn hải đăng trên Biển Đen,” Guterres nói. "Một ngọn hải đăng của hy vọng, một ngọn hải đăng khả năng, một ngọn hải đăng cứu trợ trong một thế giới cần nó hơn bao giờ hết."

“Các bạn đã vượt qua những trở ngại và gạt bỏ những khác biệt sang một bên để mở đường cho một sáng kiến ​​phục vụ lợi ích chung của tất cả mọi người,” ông nói với các đặc phái viên.

Ông Guterres mô tả thỏa thuận này là một thỏa thuận chưa từng có giữa hai bên tham gia vào một cuộc xung đột đẫm máu. Tổng thống Erdogan hy vọng đó sẽ là “một bước ngoặt mới giúp làm sống lại những hy vọng về hòa bình”.

Tuy nhiên, tại Kyiv, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba có vẻ trầm lắng hơn.

Kuleba nói “Tôi sẽ không mở một chai sâm panh vì thỏa thuận này. “Tôi hy vọng rằng điều này sẽ hiệu quả, rằng các con tàu sẽ chở ngũ cốc đến các thị trường thế giới và giá cả sẽ giảm và mọi người sẽ có thức ăn để ăn. Nhưng tôi rất thận trọng vì tôi không tin tưởng vào Nga. "

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelenskyy nhắc lại những lo ngại của Kuleba trong bài phát biểu video hàng đêm của ông, nói rằng: “Mọi người đều hiểu rõ rằng có thể có một số hành động khiêu khích từ phía Nga, một số nỗ lực nhằm làm mất uy tín của các nỗ lực của Ukraina và quốc tế. Nhưng chúng tôi tin tưởng LHQ ”.

Liên minh châu Âu và Vương quốc Anh ngay lập tức hoan nghênh thông tin này.

Giám đốc chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell cho biết: “Đây là một bước tiến quan trọng trong nỗ lực khắc phục tình trạng mất an ninh lương thực toàn cầu do sự xâm lược của Nga đối với Ukraine.

Ngoại trưởng Anh Liz Truss hoan nghênh Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc đã làm trung gian cho thỏa thuận.

Bà Truss nói: “Chúng tôi sẽ theo dõi để đảm bảo hành động của Nga phù hợp với lời nói của họ. "Để có thể trở lại lâu dài với an ninh toàn cầu và ổn định kinh tế, Tổng thống Nga Vladimir Putin phải kết thúc chiến tranh và rút khỏi Ukraine."

Các nhà lãnh đạo châu Phi, những nước nhập khẩu thực phẩm và phân bón từ Ukraine và Nga, cũng hoan nghênh thỏa thuận này, với Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa nói rằng “nó đã mất quá nhiều thời gian”.

Ukraine là một trong những nhà xuất khẩu lúa mì, ngô và dầu hướng dương lớn nhất thế giới, nhưng chiến tranh đã khiến các chuyến hàng bị dừng lại. Một số ngũ cốc của Ukraine được vận chuyển qua châu Âu bằng đường sắt, đường bộ và đường sông, nhưng giá các mặt hàng quan trọng như lúa mì và lúa mạch đã tăng vọt trong chiến tranh.

Mặc dù các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Nga không nhằm vào xuất khẩu lương thực, nhưng cuộc chiến đã làm gián đoạn các chuyến hàng của Nga vì các công ty vận chuyển và bảo hiểm không muốn giao dịch với Nga.

Ông Guterres cho biết kế hoạch này, được gọi là Sáng kiến ​​Biển Đen, mở ra một con đường xuất khẩu lương thực thương mại đáng kể từ ba cảng quan trọng của Ukraine: Odesa, Chernomorsk và Yuzhny.

Một trung tâm điều phối chung do Liên hợp quốc đứng đầu sẽ được thành lập tại Istanbul với sự tham gia của các quan chức Ukraine, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ để điều hành kế hoạch, bao gồm cả việc lên lịch các chuyến tàu chở hàng đến và đi.

Các thanh tra đại diện cho tất cả các bên tại Bosporus ở Thổ Nhĩ Kỳ sẽ khám xét các tàu thuyền ra vào các cảng của Ukraine để đảm bảo không có vũ khí hoặc binh sĩ nào trên tàu.

Theo thỏa thuận, "tất cả các hoạt động trong lãnh hải Ukraine sẽ thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của Ukraine," và các bên đồng ý không tấn công các tàu và cơ sở cảng liên quan đến sáng kiến ​​này. Nếu việc rà phá bom mìn là cần thiết để đảm bảo an toàn cho các tuyến đường vận chuyển, tàu quét mìn từ một quốc gia khác có thể dọn sạch các đường tiếp cận đến các cảng của Ukraine.

Các bên sẽ theo dõi chuyển động của tàu từ xa và không có tàu quân sự. máy bay hoặc máy bay không người lái sẽ được phép tiếp cận “hành lang nhân đạo hàng hải” gần hơn khoảng cách mà trung tâm đặt ra. Thỏa thuận sẽ có hiệu lực trong 120 ngày và có thể được gia hạn tự động.

Guterres tin rằng các chuyến hàng ngũ cốc có thể bắt đầu "trong vòng hai tuần tới", theo phó phát ngôn viên của Liên Hợp Quốc Farhan Haq. Một quan chức cấp cao của Liên Hợp Quốc cho biết Ukraine cần khoảng 10 ngày để chuẩn bị các cảng và cần thời gian để “xác định và rõ ràng về các hành lang an toàn đó”. Mục đích là xuất khẩu 5 triệu tấn ngũ cốc mỗi tháng để làm rỗng các silo của Ukraine trong thời gian cho vụ thu hoạch năm nay.

Zelenskyy cho biết ban đầu gần 20 triệu tấn ngũ cốc sẽ được xuất khẩu, sau đó là một số vụ thu hoạch hiện tại.

Guterres lần đầu tiên nêu ra nhu cầu quan trọng để khởi động lại việc cung cấp sản xuất nông nghiệp của Ukraine cũng như ngũ cốc và phân bón của Nga cho thị trường thế giới vào cuối tháng 4 trong các cuộc gặp với Putin ở Moscow và Zelenskyy ở Kyiv, sau đó đề xuất một thỏa thuận vì lo ngại rằng chiến tranh có thể làm trầm trọng thêm nạn đói lên đến 181 triệu người.

Peter Meyer, trưởng bộ phận phân tích ngũ cốc và hạt có dầu tại S&P Global Platts, cho biết thỏa thuận này không “có nghĩa là cuộc khủng hoảng nguồn cung toàn cầu đã kết thúc”.

Các thương nhân đã dự đoán một thỏa thuận trong vài tuần qua, ông nói, vì vậy ảnh hưởng của nó có thể đã hiển thị trong giá ngũ cốc. Và thỏa thuận chỉ bao gồm vụ mùa năm 2021. Meyer cho biết vẫn còn có sự không chắc chắn đáng kể về sản lượng của Ukraine trong năm nay và thậm chí là tiếp theo.

Trước các thỏa thuận, các quan chức Nga và Ukraine đã đổ lỗi cho nhau về các lô hàng ngũ cốc bị chặn. Matxcơva cáo buộc Ukraine không tháo gỡ thủy lôi tại các cảng, kiên quyết kiểm tra các tàu đến để tìm vũ khí và dỡ bỏ các hạn chế đối với xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga.

Ukraine lập luận rằng việc Nga phong tỏa cảng và phóng tên lửa từ Biển Đen khiến bất kỳ chuyến hàng đường biển an toàn nào là không thể. Nó tìm kiếm sự đảm bảo quốc tế rằng Điện Kremlin sẽ không sử dụng các hành lang an toàn để tấn công Odesa và cáo buộc Nga ăn cắp ngũ cốc từ miền đông Ukraine và cố tình đốt cháy các cánh đồng của Ukraine.

Volodymyr Sidenko, chuyên gia của Trung tâm Razumkov có trụ sở tại Kyiv, cho biết Ukraine rõ ràng không nêu vấn đề ngũ cốc bị đánh cắp trong các cuộc đàm phán.

“Đó là một phần của thỏa thuận: Kyiv không nêu vấn đề về ngũ cốc bị đánh cắp và Moscow không khăng khăng kiểm tra các tàu Ukraine. Kyiv và Moscow buộc phải đạt được thỏa thuận và thỏa hiệp, ”ông nói.

Nhà phân tích lưu ý rằng thỏa thuận này cũng rất quan trọng đối với các mối quan hệ địa chính trị của Nga.

Sidenko nói: “Nga quyết định không châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng mới ở châu Phi và gây ra nạn đói cũng như những thay đổi của chính phủ ở đó. "Liên minh châu Phi đã yêu cầu Putin nhanh chóng xoa dịu cuộc khủng hoảng bằng nguồn cung cấp ngũ cốc."


AP