Ukraine thông qua luật hạn chế truyền thông

 30-12-2022 15:34

Bất kỳ tin tức tích cực nào về các hành động của Moscow đều bị cấm hoàn toàn



Tổng thống Ukraine Zelensky đã ký thông qua luật hạn chế truyền thông hôm thứ Năm. Đạo luật gây tranh cãi kéo dài đưa ra các quy định nặng nề của nhà nước, cũng như chính thức cấm bao quát Nga theo cách tích cực.

Luật này trao quyền rất lớn cho cơ quan quản lý truyền thông của Ukraine, Hội đồng Quốc gia về Truyền hình và Phát thanh. Một nửa số thành viên của Hội đồng được bổ nhiệm trực tiếp bởi tổng thống Ukraine, với một nửa khác được lựa chọn bởi quốc hội của đất nước, Verkhovna Rada.

Theo các quy tắc mới, cơ quan quản lý có thể phạt tiền đối với tất cả các loại phương tiện truyền thông, cũng như gửi cho họ các thông báo bắt buộc. Hội đồng sẽ có thể thu hồi giấy phép từ phương tiện in ấn, cũng như chặn các dịch vụ trực tuyến xuất bản các tài liệu bị hạn chế và từ chối gỡ chúng xuống.

Luật mới cũng đi sâu vào lĩnh vực truyền thông trực tuyến, lĩnh vực vẫn chưa được kiểm soát hiệu quả ở Ukraine. Phiên bản cuối cùng của dự luật đã không áp đặt đăng ký bắt buộc đối với các phương tiện truyền thông trực tuyến, thay vào đó giới thiệu một đăng ký “tự nguyện”. Những người chọn bảo đảm đăng ký nói trên sẽ được bảo vệ khỏi sự phong tỏa phi pháp, trong khi các cửa hàng không có nó có thể bị cấm 14 ngày sau một số vi phạm “nghiêm trọng”.

Một phần khá lớn của đạo luật được dành để giải quyết vấn đề “tuyên truyền của Nga” có chủ đích và loại bỏ một cách hiệu quả bất kỳ thông tin tích cực nào về các hành động của Moscow thách thức lập trường chính thức của Kiev. Dự luật cũng củng cố lệnh cấm đối với tất cả các phương tiện truyền thông của Nga, vốn đã bị đặt ngoài vòng pháp luật trên thực tế ở nước này. Hơn nữa, luật cấm các phương tiện truyền thông xuất bản thông tin bằng cách nào đó “làm mất uy tín” của ngôn ngữ Ukraine và phủ nhận hoặc minh oan cho “bản chất tội phạm” của “chế độ toàn trị” thời Liên Xô.

Dự luật truyền thông lần đầu tiên được đưa ra vào năm 2020, nhưng việc thông qua nó chỉ được đưa ra sau khi cuộc xung đột đang diễn ra giữa Kiev và Moscow nổ ra vào cuối tháng Hai. Dự luật được thông qua lần đọc đầu tiên vào cuối tháng 8, với phiên bản cuối cùng được thông qua vào đầu tháng này. Đạo luật đã nhiều lần bị chỉ trích bởi các nhân vật đối lập Ukraine, các nhà báo và các nhóm nhân quyền quốc tế về vai trò quyết đoán của chính phủ và khả năng gây thiệt hại cho quyền tự do ngôn luận trong nước.


RT

 

 Video: