Trung Quốc đẩy mạnh xây dựng đường sắt tại Châu Phi

 22-08-2022 17:27

Trung Quốc đã tài trợ cho dự án Tazara khoảng 5 thập kỷ trước, dưới thời của Mao Trạch Đông và sau đó là Chu Ân Lai, vào thời điểm nước này còn đang non trẻ và gặp khó khăn về tài chính



Đại sứ quán Trung Quốc tại Zambia thông báo Trung Quốc sẽ giúp tái thiết Đường sắt Tanzania-Zambia hay còn gọi Tazara – đây là dự án viện trợ nước ngoài lớn nhất của họ ở châu Phi từ trước đến nay. Tổng công ty Xây dựng Công trình Dân dụng Trung Quốc đã được chỉ định thực hiện nghiên cứu khả thi về dự án.

Đại sứ Trung Quốc tại Lusaka cho biết: “Trung Quốc đang nỗ lực hết sức để chuẩn bị cho việc kích hoạt lại tuyến đường sắt theo yêu cầu của người Zambia và Tanzania, đồng thời cho biết thêm rằng Bắc Kinh sẽ tham gia cùng chính phủ Zambia và Tanzania để khám phá các cách thức để kiếm lợi nhuận cho dự án.

Trung Quốc đã tài trợ cho dự án Tazara khoảng 5 thập kỷ trước, dưới thời của Mao Trạch Đông và sau đó là Chu Ân Lai, vào thời điểm nước này còn đang non trẻ và gặp khó khăn về tài chính sau những năm hỗn loạn của Cách mạng Văn hóa.

Lusaka đã tuyệt vọng với liên kết đường sắt này sau khi nước láng giềng Zimbabwe do người da trắng kiểm soát, phản đối việc chuyển giao quyền lực cho đa số người da đen cắt lối ra biển duy nhất của Zambia - đường bộ và đường sắt đến các cảng biển ở miền nam châu Phi.

Tazara được xây dựng từ năm 1970 đến 1975, với chi phí khoảng một tỷ nhân dân tệ trong khoản vay không lãi suất, với 50.000 công nhân Trung Quốc giúp xây dựng 1.860 km đường ray, trải dài từ Zambia tới Cảng Dar es Salaam của Tanzania trên Ấn Độ Dương.

Giáo sư và nhà sử học Hoa Kỳ Gregg Brazinsky, trong cuốn sách năm 2017, Chiến thắng thế giới thứ ba, Kình địch Trung-Mỹ trong Chiến tranh Lạnh, cho biết Trung Quốc hy vọng sẽ chứng tỏ được vị thế với các đối thủ cạnh tranh trong khu vực bằng dự án này.


SCMP

 

 Video: