Triều Tiên cảnh báo bất ổn an ninh về các cuộc tập trận Mỹ-Hàn Quốc

 23-07-2022 09:55

Triều Tiên đã cảnh báo rằng Mỹ và Hàn Quốc sẽ phải đối mặt với những thách thức an ninh “chưa từng có” nếu họ không ngừng chiến dịch gây áp lực quân sự thù địch chống lại Triều Tiên, bao gồm cả các cuộc tập trận chung.



Triều Tiên đã cảnh báo rằng Mỹ và Hàn Quốc sẽ phải đối mặt với những thách thức an ninh “chưa từng có” nếu họ không ngừng chiến dịch gây áp lực quân sự thù địch chống lại Triều Tiên, bao gồm cả các cuộc tập trận chung.

Triều Tiên coi bất kỳ cuộc huấn luyện quân sự thường xuyên nào giữa Mỹ và Hàn Quốc là một cuộc diễn tập xâm lược mặc dù các nước tham gia đã kiên định nói rằng họ không có ý định tấn công Triều Tiên. Cảnh báo mới nhất được đưa ra khi Washington và Seoul chuẩn bị mở rộng đợt huấn luyện vào mùa hè sắp tới sau cuộc thử tên lửa đầy khiêu khích của Triều Tiên trong năm nay.

“Nếu Mỹ và các đồng minh lựa chọn đối đầu quân sự với chúng tôi, họ sẽ phải đối mặt với tình trạng an ninh bất ổn chưa từng có,” Choe Jin, Phó tổng giám đốc Viện Giải trừ Quân bị và Hòa bình, một tổ chức tư vấn do Bộ Ngoại giao điều hành nói vào thứ Năm.

Choe nói rằng các cuộc tập trận quân sự chung của Washington và Seoul trong năm nay đang đẩy Bán đảo Triều Tiên đến bờ vực chiến tranh. Ông cáo buộc các quan chức Hoa Kỳ và Hàn Quốc âm mưu thảo luận về việc triển khai các tài sản chiến lược hạt nhân của Hoa Kỳ trong một cuộc tập trận chung khác dự kiến ​​bắt đầu vào tháng tới.

Choe nói: “Hoa Kỳ nên nhớ rằng họ sẽ được đối xử bình đẳng trên cơ sở bình đẳng khi đe dọa chúng ta bằng vũ khí hạt nhân. Ông nói rằng Washington phải từ bỏ “chính sách thù địch lạc hậu và tự sát” đối với Triều Tiên nếu không sẽ phải đối mặt với “một hậu quả không mong muốn”.

Các cuộc tập trận quân sự thường xuyên của Mỹ và Hàn Quốc là nguồn gây thù hận chính trên Bán đảo Triều Tiên, với việc Triều Tiên thường đáp trả bằng các vụ thử tên lửa hoặc hùng biện hiếu chiến.

Vào tháng 5, Tổng thống Mỹ Joe Biden và tân Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cho biết sau hội nghị thượng đỉnh rằng họ sẽ xem xét mở rộng các cuộc tập trận quân sự chung để ngăn chặn các mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên. Biden cũng tái khẳng định cam kết răn đe mở rộng của Mỹ đối với Hàn Quốc, ám chỉ đến đầy đủ các khả năng phòng thủ của Mỹ bao gồm cả năng lực hạt nhân.

Thông báo của họ phản ánh một sự thay đổi theo hướng so với những người tiền nhiệm của họ. Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phàn nàn về chi phí của các cuộc tập trận quân sự Mỹ-Hàn, trong khi cựu Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phải đối mặt với những lời chỉ trích rằng chính sách can dự ôn hòa của ông chỉ giúp Triều Tiên câu giờ để hoàn thiện công nghệ vũ khí của mình. Yoon cáo buộc Moon nghiêng về Triều Tiên và rời xa Hoa Kỳ.

Quân đội Hoa Kỳ và Hàn Quốc chưa chính thức công bố chi tiết về các cuộc tập trận vào mùa hè của họ bao gồm chính xác thời điểm chúng sẽ bắt đầu. Tuy nhiên, các quan chức quốc phòng Hàn Quốc cho biết các cuộc tập trận sẽ bao gồm huấn luyện thực địa lần đầu tiên kể từ năm 2018 cùng với các cuộc tập trận trên máy tính được mô phỏng trên máy tính.

Trong những năm gần đây, quân đội Hàn Quốc và Hoa Kỳ đã hủy bỏ hoặc cắt giảm một số cuộc tập trận thông thường do lo ngại về COVID-19 và để hỗ trợ chính sách ngoại giao do Hoa Kỳ lãnh đạo hiện đang bị đình trệ nhằm thuyết phục Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân để đổi lấy lợi ích kinh tế và chính trị.

Hoa Kỳ đã kêu gọi Triều Tiên nối lại ngoại giao không hoạt động mà không có bất kỳ điều kiện tiên quyết nào, nhưng Triều Tiên đã phản bác rằng họ sẽ không quay lại đàm phán trừ khi Hoa Kỳ lần đầu tiên từ bỏ các chính sách thù địch chống lại họ, trong một liên quan rõ ràng đến các cuộc tập trận quân sự của họ với Hàn Quốc và các lệnh trừng phạt kinh tế.

Năm nay, Triều Tiên đã phóng thử một loạt tên lửa đạn đạo, bao gồm cả những tên lửa có khả năng hạt nhân được thiết kế để tấn công cả lục địa Hoa Kỳ và Hàn Quốc, vi phạm các nghị quyết của Liên Hợp Quốc cấm các vụ thử như vậy. Giới quan sát cho rằng Triều Tiên muốn được công nhận là một quốc gia hạt nhân và giành được các biện pháp trừng phạt.

Choe nhắc lại quan điểm trước đây của Triều Tiên rằng các vụ thử tên lửa của họ là cuộc tập trận hợp pháp về quyền chủ quyền của họ để bảo vệ đất nước. Ông gọi các vụ thử tên lửa gần đây của Hoa Kỳ và Hàn Quốc là “tiêu chuẩn kép”.

Triều Tiên vẫn chưa tiến hành vụ thử hạt nhân được mong đợi rộng rãi, đây sẽ là vụ thử hạt nhân đầu tiên thuộc loại này sau 5 năm. Các quan chức Seoul cho biết một đợt bùng phát COVID-19 đang diễn ra và sự phản đối từ Trung Quốc, đồng minh quan trọng nhất và là nhà cung cấp viện trợ lớn nhất, có thể là lý do khiến Triều Tiên không thực hiện vụ thử bom.

Hôm thứ Sáu, Yoon nói với các phóng viên rằng Triều Tiên vẫn sẵn sàng tiến hành một vụ thử hạt nhân và Hàn Quốc cũng có các biện pháp sẵn sàng đối phó với nó.


AP