Triều Tiên ban hành cảnh báo hạt nhân

 29-07-2022 09:08

Kim Jong-un nói rằng các lực lượng hạt nhân của Bình Nhưỡng đã sẵn sàng cho "bất kỳ cuộc khủng hoảng nào"



Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un hôm thứ Năm tuyên bố rằng “phương tiện răn đe chiến tranh hạt nhân” của Bình Nhưỡng đã “hoàn toàn sẵn sàng” để đáp trả các mối đe dọa. Những vụ đe dọa như vậy không phải là điều gì mới mẻ đối với ông Kim, nhưng nó xuất hiện sau một loạt vụ thử tên lửa và pháo binh.

Trong một bài phát biểu đánh dấu kỷ niệm 69 năm ngày đình chiến ngăn chặn Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, Kim cáo buộc Hàn Quốc theo đuổi cuộc đối đầu “tự sát” chống lại Triều Tiên nhằm làm sâu sắc hơn mối quan hệ với “đế quốc Mỹ”, theo bản ghi từ Thông tấn xã trung ương Triều Tiên.

“Các lực lượng vũ trang của chúng tôi hiện đã sẵn sàng đầy đủ để đối phó với bất kỳ loại khủng hoảng nào và lực lượng răn đe chiến tranh hạt nhân của nhà nước chúng tôi cũng đã hoàn toàn sẵn sàng để thể hiện sức mạnh tuyệt đối của mình một cách chính xác và kịp thời đúng với sứ mệnh của mình”, Kim tuyên bố.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng cáo buộc Washington và Seoul có kế hoạch đặt tên lửa hạt nhân ở Hàn Quốc. Trong khi Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol năm ngoái nói rằng ông sẽ yêu cầu Mỹ triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở nước mình, chính quyền Biden hiện đã bác bỏ ý tưởng này.

Theo Hiệp hội Kiểm soát Vũ khí, Triều Tiên ước tính có từ 40 đến 50 đầu đạn hạt nhân, với khả năng sản xuất thêm sáu hoặc bảy đầu đạn mỗi năm. Mỹ chính thức loại bỏ vũ khí hạt nhân khỏi Hàn Quốc vào năm 1991.

Các thành viên kế nhiệm của gia tộc Kim đã đe dọa trong nhiều thập kỷ sẽ đẩy mạnh phát triển hoặc triển khai các loại vũ khí này để yêu cầu giảm nhẹ các lệnh trừng phạt quốc tế, hoặc đưa các cường quốc phương Tây vào bàn đàm phán. Kịch bản này diễn ra trong nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Donald Trump, với việc Kim và Trump đe dọa hủy diệt hạt nhân lẫn nhau trong suốt năm 2017, trước khi gặp mặt trực tiếp tại hai hội nghị thượng đỉnh lịch sử vào năm 2018 và 2019.

Trong khi những tuyên bố của Trump đối với Kim không đạt được mục tiêu "phi hạt nhân hóa" trên bán đảo Triều Tiên, họ đã xoa dịu các mối đe dọa hạt nhân từ Bình Nhưỡng trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ. Tuy nhiên, quân đội Triều Tiên đã tăng cường hoạt động trong những tháng gần đây.

Quân đội Hàn Quốc hồi đầu tháng tuyên bố đã phát hiện "quỹ đạo" phù hợp với các cuộc pháo kích và hồi tháng 6 cho biết miền Bắc đã bắn đạn từ nhiều bệ phóng tên lửa và bắn thử 8 tên lửa đạn đạo tầm ngắn về phía đông.

Sung Kim, đại diện đặc biệt của Mỹ tại Triều Tiên, tuyên bố vào tháng 6, sau khi tạm dừng thử nghiệm kể từ vụ nổ dưới lòng đất vào năm 2017.

Ở chiều ngược lại, Mỹ và Hàn Quốc đang chuẩn bị cho các cuộc tập trận quân sự vào tháng 8. Bình Nhưỡng coi các cuộc tập trận như vậy là "hành động khiêu khích" hoặc diễn tập cho một cuộc xâm lược. Đầu tháng này, Mỹ đã cử 6 máy bay chiến đấu tàng hình F-35 tới Hàn Quốc để tham gia một loạt cuộc tập trận, mà Seoul nói là nhằm "thể hiện khả năng răn đe mạnh mẽ" của liên minh Mỹ-Hàn.


RT