Tổng thống Sri Lanka bỏ trốn khỏi đất nước, vài giờ trước khi từ chức

 13-07-2022 13:39

Tổng thống Sri Lanka, Gotabaya Rajapaksa, đã rời khỏi đất nước vào sáng sớm thứ Tư, vài giờ trước khi ông từ chức trong bối cảnh cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng gây ra tình trạng thiếu lương thực và nhiên liệu trầm trọng.



Tổng thống Sri Lanka, Gotabaya Rajapaksa, đã rời khỏi đất nước vào sáng sớm thứ Tư, vài giờ trước khi ông từ chức trong bối cảnh cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng gây ra tình trạng thiếu lương thực và nhiên liệu trầm trọng.

Rajapaksa, cùng với vợ và hai vệ sĩ, đã lên máy bay của Không quân Sri Lanka đến thành phố Male, thủ đô của Maldives, theo một quan chức nhập cư giấu tên.

Ông đã buộc phải ra đi sau nhiều tháng biểu tình, đỉnh điểm là những người biểu tình xông vào nhà và văn phòng của ông, cũng như dinh thự của thủ tướng.

Ông Rajapaksa trước đó đã đồng ý từ chức, với Thủ tướng Ranil Wickremesinghe nói rằng ông sẽ rời đi khi có chính phủ mới.

Các tổng thống Sri Lanka được luật pháp bảo vệ không bị bắt giữ khi đang nắm quyền, và có khả năng ông Rajapaksa đã lên kế hoạch trốn thoát trong khi ông vẫn còn quyền miễn trừ theo hiến pháp.

Vào sáng thứ Tư, người dân Sri Lanka tiếp tục đổ về dinh tổng thống.

“Những gì Rajapaksa đã làm - bỏ trốn khỏi đất nước - là một hành động nhút nhát,” Bhasura Wickremesinghe, một sinh viên 24 tuổi của ngành kỹ thuật điện hàng hải nói.

"Tôi không ăn mừng. Không có lý do gì để ăn mừng. Chúng tôi không có gì ở đất nước vào lúc này", anh ấy nói thêm

Trong nhiều ngày, người dân Sri Lanka đã đổ xô đến dinh tổng thống gần như thể nó là một điểm thu hút khách du lịch. Có thời điểm, họ còn đốt nhà riêng của thủ tướng. Những người biểu tình đã thề sẽ chiếm các tòa nhà chính thức cho đến khi các nhà lãnh đạo cấp cao nhất từ chức.

Malik D ’Silva, một người biểu tình 25 tuổi chiếm giữ văn phòng của tổng thống, cho biết Rajapaksa" đã hủy hoại đất nước này và ăn cắp tiền của chúng tôi ".

Ông cho biết ông đã bỏ phiếu cho Rajapaksa vào năm 2019, tin rằng nền tảng quân sự của ông sẽ giữ cho đất nước an toàn sau các cuộc tấn công bằng bom kể từ vụ Nhà nước Hồi giáo hồi đầu năm khiến hơn 260 người thiệt mạng.

Tham nhũng và quản lý yếu kém đã khiến Sri Lanka nợ nần chồng chất và không thể trả tiền nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu. Tình trạng thiếu hụt đã gieo rắc nỗi tuyệt vọng cho 22 triệu người. Người dân Sri Lanka đã phải bỏ bữa và xếp hàng trong nhiều giờ để cố gắng mua nhiên liệu.

Lực lượng không quân cho biết trong một tuyên bố rằng họ cung cấp một máy bay cho tổng thống và phu nhân đến Maldives với sự chấp thuận của Bộ Quốc phòng.


Euronews