Tổng thống Nga điện đàm với chủ tịch Trung Quốc

 30-12-2022 14:55

Moscow và Bắc Kinh đã thắt chặt quan hệ ngoại giao và an ninh kể từ khi ký kết quan hệ đối tác “không giới hạn” vào đầu năm nay



Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có cuộc điện đàm với người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình. Hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ thảo luận về các mối quan hệ thương mại “đang phát triển nhanh chóng”, các vấn đề khu vực mà cả hai quốc gia đang đối mặt và một liên minh chiến lược lớn được thành lập vào tháng Hai.

Phát biểu với các phóng viên hôm thứ Năm, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết ông Putin và ông Tập sẽ nói chuyện qua liên kết video vào sáng hôm sau, lưu ý rằng các cuộc đàm phán sẽ đề cập rộng rãi đến “quan hệ song phương Nga-Trung”.

“Tất nhiên, sẽ rất quan trọng để trao đổi quan điểm về các vấn đề cấp bách nhất trong khu vực, đó là những vấn đề gần gũi hơn với chúng tôi, với Nga và những vấn đề gần gũi hơn với Trung Quốc. Các nhà lãnh đạo của chúng ta sẽ thảo luận những vấn đề này trên tinh thần đối tác chiến lược thực sự,” ông nói, đồng thời nhận xét rằng kim ngạch thương mại giữa hai nước đang “tăng nhanh”.

Ông Peskov cho biết thêm, một cuộc trao đổi ban đầu vào sáng thứ Sáu sẽ được mở cho công chúng, nhưng cuộc trò chuyện sẽ tiếp tục ở chế độ riêng tư sau phần nhận xét chào mừng.

Cuộc gặp mặt trực tiếp cuối cùng của Putin và ông Tập đã được tổ chức tại Samarkand, Uzbekistan vào tháng 9 năm ngoái, nơi họ đã thảo luận rất lâu về cuộc xung đột ở Ukraine. Bình luận về cuộc hội đàm, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết quan điểm của Nga và Trung Quốc về một loạt vấn đề quan trọng "hoàn toàn trùng khớp" và "không có bất kỳ sự khác biệt nào" giữa hai bên.

Mối quan hệ giữa Moscow và Bắc Kinh đã tăng cường đáng kể trong những tháng gần đây, sau khi hai nước đồng ý thiết lập quan hệ đối tác chiến lược “không giới hạn” vào đầu năm nay, mà họ cho biết sẽ bao gồm các hoạt động về thăm dò không gian, biến đổi khí hậu, trí tuệ nhân tạo và các vấn đề an ninh. Kể từ đó, họ đã tiến hành nhiều đợt tập trận quân sự chung – bao gồm các cuộc tập trận hải quân ở Biển Hoa Đông kết thúc vào đầu tuần này – trong khi Trung Quốc tăng cường nhập khẩu năng lượng từ Nga và giúp bù đắp cho chiến dịch trừng phạt sâu rộng của phương Tây nhắm vào Moscow.

Là một phần của hiệp ước chiến lược, Nga cũng lên tiếng ủng hộ các yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc đối với Đài Loan, cáo buộc phương Tây gây xung đột về hòn đảo tranh chấp và cùng với Trung Quốc lên án liên minh quân sự AUKUS giữa Mỹ, Anh và Úc. Cả hai nước đã tiếp tục bác bỏ bất kỳ sự mở rộng nào nữa của NATO, trước đó đã thúc giục Mỹ và các quốc gia thành viên khác đưa ra các đảm bảo an ninh cho Nga, đặc biệt là liên quan đến Ukraine.


RT

 

 Video: