Tòa án Nga kết án Ngôi sao bóng rổ Mỹ 9 năm tù

 05-08-2022 09:52

Một tòa án Nga hôm thứ Năm đã kết luận ngôi sao bóng rổ Mỹ Brittney Griner phạm tội buôn lậu và tàng trữ ma túy và kết án cô ấy 9 năm tù.



Một tòa án Nga hôm thứ Năm đã kết luận ngôi sao bóng rổ Mỹ Brittney Griner phạm tội buôn lậu và tàng trữ ma túy và kết án cô ấy 9 năm tù.

Thẩm phán Anna Sotnikova tuyên bố trước tòa rằng Griner sẽ ở "tổng cộng chín năm trong một nhà tù của Nga", đồng thời cho biết thêm rằng vận động viên 31 tuổi này cũng sẽ phải nộp phạt 1 triệu rúp (16.590 USD).

Nhóm bào chữa cho Griner cho biết họ sẽ kháng cáo phán quyết.

"Tòa án hoàn toàn phớt lờ mọi bằng chứng của người bào chữa, và quan trọng nhất là lời nhận tội", nhóm bào chữa cho biết trong một tuyên bố.

"Phán quyết hoàn toàn không hợp lý. Chúng tôi chắc chắn sẽ đệ đơn kháng cáo."

Nhà vô địch Olympic hai lần bị bắt vì tội buôn lậu ma túy vào ngày 17 tháng 2 sau khi các sĩ quan tìm thấy hộp đựng cần sa trong hành lý của cô tại một sân bay ở Moscow, khiến cô trở thành tâm điểm của cuộc ngoại giao giữa Nga và Mỹ về cuộc chiến tranh của Moscow ở Ukraine .

Trong khi Griner, 31 tuổi, đã nhận tội vào tháng trước với hy vọng nhận được bản án khoan hồng hơn, yêu cầu của công tố gần đến mức hình phạt tối đa là 10 năm tù.

Công tố viên Nikolay Vlasenko cho biết Griner "cố tình" đi qua hành lang xanh tại hải quan và tuyên bố cô không có gì để khai báo "để che giấu".

Luật sư của cô, Maria Blagovolina, nói với tòa án, Griner là "một biểu tượng cho nhiều người" và "dũng cảm" để thừa nhận tội lỗi của mình.

Cô cho biết thêm, lượng chất mà vận động viên mang vào chỉ "vượt" mức cho phép.

Blagovolina yêu cầu tòa án tha bổng cho Griner hoặc xem xét một bản án khoan hồng hơn nếu cô bị kết tội.

“Tôi sẽ yêu cầu tòa án trắng án cho thân chủ của tôi, nhưng nếu tòa án thấy điều đó là không thể, thì tôi cho rằng cần phải lựa chọn một hình phạt đồng thời tính đến tính cách của Griner và vai trò của cô ấy đối với sự phát triển của bóng rổ Nga”, Interfax dẫn lời Blagovolina như đang nói.

Griner lặp lại lời cầu xin của luật sư trong tuyên bố cuối cùng của cô, gọi hành động của cô là "một sai lầm trung thực" và nói rằng cô quá hy vọng vào một quyết định khoan hồng sẽ không làm thay đổi đáng kể cuộc đời cô.

Các luật sư của Griner nói rằng ngôi sao bóng rổ đã được phép sử dụng cần sa cho các mục đích y tế. Cần sa cho cả mục đích giải trí và làm thuốc đều là bất hợp pháp ở Nga.

Trong các phiên điều trần trước đây, Griner cho biết cô thường xuyên được các giải đấu của Mỹ, Nga và châu Âu kiểm tra.

Ngôi sao WNBA cho biết cô đã được bác sĩ Hoa Kỳ cho phép sử dụng cần sa y học để giảm đau do nhiều vết thương của cô - "từ cột sống đến sụn chêm."

Cô đã đến Nga để chơi bóng rổ câu lạc bộ cho UMMC Yekaterinburg trong thời gian nghỉ giải WNBA, một con đường phổ biến cho các cầu thủ Mỹ muốn kiếm thêm thu nhập.

Chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, vốn xếp Griner là "bị giam giữ sai trái", đã đề xuất hoán đổi tù nhân với Nga, trong đó cầu thủ bóng rổ và cựu lính thủy đánh bộ Hoa Kỳ Paul Whelan sẽ được trả tự do.

Một số báo cáo cho biết Washington đã đề nghị đổi nhà buôn vũ khí khét tiếng người Nga Viktor Bout cho Moscow.

Hôm thứ Năm, Biden gọi việc tòa án Nga tuyên án Griner là "không thể chấp nhận được" và nhắc lại rằng ông sẽ "làm việc không mệt mỏi và theo đuổi mọi con đường có thể" để đưa cô và Whelan hồi hương.

"Nga đang giam giữ Brittney một cách sai trái. Điều đó là không thể chấp nhận được và tôi kêu gọi Nga trả tự do cho cô ấy ngay lập tức để cô ấy có thể ở bên những người thân yêu, bạn bè và đồng đội của mình", Biden nói trong một tuyên bố.


The Moscow Times