Thủ tướng Nhật Bản đặt mục tiêu sử dụng điện hạt nhân ở mức độ cao

 16-07-2022 10:29

Để đối phó với những lo ngại về tình trạng thiếu điện trong mùa đông này, hôm thứ Năm, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết ông sẽ cố gắng đưa thêm 9 lò phản ứng hạt nhân hoạt động vào thời điểm đó.



Để đối phó với những lo ngại về tình trạng thiếu điện trong mùa đông này, hôm thứ Năm, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết ông sẽ cố gắng đưa thêm 9 lò phản ứng hạt nhân hoạt động vào thời điểm đó.

Nhưng trong khi 10 lò phản ứng được liệt kê chính thức đã được khởi động lại, chỉ có 5 lò đang thực sự cung cấp năng lượng. Một trong số chúng, Genkai số 4 ở tỉnh Saga, sẽ sớm được tắt để hoàn thành công việc bảo trì an toàn cho mùa đông.

Năm lò phản ứng còn lại đang ở chế độ không hoạt động do chúng chưa hoàn thành công việc bảo trì, cần được bật lại hoặc đang tắt để kiểm tra thường xuyên.

Phát biểu với các phóng viên vào sáng thứ Sáu, Bộ trưởng Kinh tế Koichi Hagiuda cho biết rằng ông có kế hoạch đạt được mục tiêu của thủ tướng là chín lò phản ứng bằng cách xem xét các kế hoạch xây dựng hiện tại của chúng để đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn mới trước khi khởi động lại. Ông cho biết ông cũng sẽ kiểm tra kế hoạch các giai đoạn kiểm tra thường xuyên, trong đó có thời điểm lò phản ứng ngừng hoạt động trong nhiều tuần.

“Chúng tôi sẽ đặt ưu tiên cao nhất cho sự an toàn. Nếu Cơ quan quản lý hạt nhân chấp thuận việc tái khởi động, chúng tôi sẽ tiến hành ", Hagiuda nói.

Ông nói thêm rằng chính quyền trung ương cũng sẽ cần sự chấp thuận của các cộng đồng địa phương để khởi động lại. Mặc dù không bắt buộc về mặt pháp lý, nhưng thông lệ thường là chính quyền trung ương trước tiên phải xin phép chính thức cho việc khởi động lại từ cả thị trấn có nhà máy điện hạt nhân cũng như thống đốc tỉnh.

Trong cuộc họp báo tối thứ Năm, Kishida giải thích rằng để đảm bảo khoảng 10% tổng nhu cầu điện của Nhật Bản trong thời kỳ mùa đông, cần có tới 9 lò phản ứng hạt nhân và thêm 10 nhà máy nhiệt điện đi vào hoạt động.

Thủ tướng Nhật cho biết: “Nếu những biện pháp này được thực hiện, chúng ta sẽ có thể đảm bảo lượng công suất cung cấp điện lớn nhất mà chúng ta có được so với ba năm qua."

Bốn lò phản ứng khác hiện đang cung cấp điện là Oi số 3 ở tỉnh Fukui, Ikata số 3 ở tỉnh Ehime, và Sendai Nos. 1 và 2 ở tỉnh Kagoshima. Trong khi đó, những lò không hoạt động là Mihama số 3, Oi số 4, Takahama Nos. 3 và 4 ở tỉnh Fukui, thuộc Công ty Điện lực Kansai, và Genkai số 3, do Kyushu Electric Power điều hành.

Vào tháng 4 năm 2021, Thống đốc Fukui Tatsuji Sugimoto đã phê duyệt việc nối lại hoạt động tại các lò phản ứng số 1 và số 2 của nhà máy hạt nhân Takahama, cũng như lò phản ứng số 3 tại cơ sở Mihama, sau khi hoàn tất các bước kiểm tra an toàn cuối cùng.

Lò phản ứng số 4 của Kansai Electric’s Oi dự kiến ​​sẽ hoạt động trở lại vào ngày 12 tháng 8, trong khi lò phản ứng số 3 Mihama sẽ hoạt động trở lại vào giữa tháng 8. Ngày khởi động lại cụ thể chưa được công bố cho ba chiếc còn lại và chúng có thể gặp phải sự phản đối của địa phương hoặc những thách thức pháp lý có thể xảy ra về các vấn đề an toàn trong những tháng tới, khiến việc khởi động lại vào mùa đông trở nên khó khăn.

Mặc dù có những dấu hiệu gần đây cho thấy việc khởi động lại đang ngày càng được công chúng chấp nhận hơn, do lo ngại về giá năng lượng tăng, nhưng sự phản đối vẫn còn. Một cuộc thăm dò trên toàn quốc do NNN và Yomiuri Shimbun thực hiện vào thứ Hai và thứ Ba cho thấy, miễn là các lò phản ứng đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn do Cơ quan Quy định Hạt nhân đặt ra, 54% số người được hỏi ủng hộ việc khởi động lại, trong khi 37% phản đối.

Các nhóm chống hạt nhân cũng có thể làm chậm quá trình khởi động lại bằng cách nộp đơn yêu cầu các lệnh tạm thời hoặc các vụ kiện lên các tòa án địa phương do lo ngại về an toàn. Chiến thắng có thể ngăn chặn bất kỳ nỗ lực khởi động lại trong khi quyết định bị nhà điều hành kháng cáo lên tòa án cấp cao hơn.

Hiện tại, nhà máy hạt nhân Tomari của Hokkaido đã ngừng hoạt động sau khi Tòa án quận Sapporo ra phán quyết vào tháng 5 rằng nó không đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn bắt buộc để bảo vệ nó trước sóng thần. Mặc dù thẩm phán bác bỏ nỗ lực của nguyên đơn để nó ngừng hoạt động, nhưng việc đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn sóng thần sẽ là một cam kết kéo dài và tốn kém đối với nhà điều hành Hokkaido Electric Power Co., và tương lai của nhà máy là không chắc chắn.


The Japan Times News