Quân đội Philippine: Các cuộc tập trận quân sự liên tục làm nổi bật mối quan hệ bền chặt giữa PH-Mỹ

 06-07-2022 10:50

Quân đội Philippines (PA) vào tối thứ Ba cho biết việc tiếp tục diễn tập quân sự giữa lực lượng này và các đối tác Mỹ làm nổi bật mối quan hệ bền chặt giữa hai quốc gia.



Quân đội Philippines (PA) vào tối thứ Ba cho biết việc tiếp tục diễn tập quân sự giữa lực lượng này và các đối tác Mỹ làm nổi bật mối quan hệ bền chặt giữa hai quốc gia.

"Quân đội PA thường xuyên huấn luyện sát cánh với binh lính Mỹ trong các cuộc tập trận quân sự chung và kết hợp, chẳng hạn như 'Salaknib' và 'Balikatan'. 'Salaknib' là cuộc tập trận thường niên giữa PA và Quân đội Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương (USARPAC) nhằm nâng cao khả năng sẵn sàng và khả năng tương tác chiến thuật của cả hai quân đội ", phát ngôn viên quân đội, Đại tá Xerxes Trinidad cho biết trong một tuyên bố, nhân kỷ niệm 76 năm ngày ký Hiệp ước Manila chính thức hóa quan hệ ngoại giao giữa Philippines và Mỹ vào ngày 4/7.

Trinidad nói thêm rằng "Balikatan", cuộc tập trận chung giữa Các lực lượng vũ trang Philippines và Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương Thái Bình Dương của Mỹ, nhằm tăng cường các chiến thuật, kỹ thuật và quy trình bao trùm nhiều hoạt động quân sự.

Vào năm 2013, các đại biểu của PA và USARPAC đã tạo ra các điều khoản tham chiếu để tạo ra nhóm chỉ đạo điều hành bao gồm các nhà lãnh đạo chủ chốt của hai lực lượng trên bộ.

Một nền tảng khác của liên minh quân sự Philippines-Hoa Kỳ là Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng Tăng cường (EDCA) năm 2014, thúc đẩy việc thực hiện Hiệp ước Phòng thủ lẫn nhau (MDT) được cả hai nước ký kết vào ngày 31 tháng 8 năm 1951.

MDT đã đặt nền tảng cho một liên minh chặt chẽ giữa người Philippines và quân đội Mỹ.

Manila và Washington DC cũng đã ký Hiệp định Lực lượng thăm viếng (VFA) vào năm 1998, trong đó cung cấp một khuôn khổ cho các thủ tục tiếp cận đối với các quân nhân Hoa Kỳ vào lãnh thổ Philippines.

Hai nước cũng đã ký Hiệp định Hỗ trợ Hậu cần lẫn nhau vào năm 2002 và thành lập Ban Cam kết An ninh vào năm 2006.

Trưởng PA, Trung tướng Romeo S. Brawner Jr., trước đó đã bày tỏ sự tôn kính đối với “liên minh sắt đá” giữa hai quốc gia.

Ông nói: “Trong những năm qua, Quân đội Philippines và Lục quân Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương đã duy trì sự đoàn kết thông qua các mối quan hệ song phương lâu đời nhằm theo đuổi mục tiêu chung là duy trì một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở.


PHILIPPINE NEWS AGENCY