Philippines sẽ sớm công bố căn cứ quân sự mới Lính Mỹ có thể sử dụng

 21-03-2023 14:51

Philippines và Mỹ sẽ sớm công bố vị trí của 4 căn cứ quân sự bổ sung tại quốc gia Đông Nam Á này mà binh lính Mỹ sẽ được phép sử dụng, các quan chức cho biết hôm thứ Hai.



Hai nước đã đồng ý vào tháng trước mở rộng hợp tác trong “các khu vực chiến lược” của Philippines khi họ tìm cách chống lại sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc đối với Đài Loan và việc xây dựng các căn cứ ở Biển Đông.

Thỏa thuận hợp tác quốc phòng tăng cường năm 2014, được gọi là EDCA, đã cho phép các lực lượng Hoa Kỳ tiếp cận năm căn cứ ở Philippines. Nó đã được mở rộng lên chín, nhưng vị trí của bốn căn cứ bổ sung vẫn chưa được tiết lộ khi chính phủ tham khảo ý kiến của các quan chức địa phương.

Đã có thông tin rộng rãi rằng hai trong số các địa điểm sẽ ở tỉnh Cagayan phía bắc, cách Đài Loan chưa đến 400 km.

Thống đốc Cagayan, ông Manuel Mamba, đã công khai phản đối việc có các địa điểm EDCA trong tỉnh của mình vì sợ gây nguy hiểm cho đầu tư của Trung Quốc và trở thành mục tiêu trong cuộc xung đột về Đài Loan.

Nhưng quyền Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Carlito Galvez nói với các phóng viên hôm thứ Hai rằng chính phủ “đã quyết định” về các địa điểm và Mamba đã đồng ý “tuân thủ quyết định”.

“Hai nước sẽ thông báo ngay khi có thể (các địa điểm)”, Bộ trưởng Không quân Hoa Kỳ Frank Kendall cho biết trong cuộc họp báo chung với Galvez và các quan chức khác.

Galvez và Kendall đã có mặt tại Căn cứ Không quân Basa, phía bắc thủ đô Manila, nơi Hoa Kỳ đang đầu tư 24 triệu USD để nâng cấp đường băng dài 2,8 km.


 

 Video: