PHILIPPINES KÝ KẾT THỎA THUẬN QUỐC PHÒNG VÀ CƠ SỞ HẠ TẦNG VỚI NHẬT BẢN

 10-02-2023 16:31

Nhật Bản và Philippines đã nhất trí về các biện pháp tăng tốc triển khai quân sự để hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thiên tai.



Hôm thứ 5, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos tuyên bố đã ký kết các thỏa thuận quốc phòng mới với Nhật Bản tại Tokyo khi cả hai nước này tìm cách tăng cường quan hệ, bao gồm cả về an ninh nhằm đối phó với áp lực quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc.

Nhật Bản và Philippines đã nhất trí về các biện pháp tăng tốc triển khai quân sự để hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thiên tai.

Họ cũng đã ký một số thỏa thuận khác, từ các khoản vay cơ sở hạ tầng đến hợp tác về nông nghiệp và công nghệ.

Ông Marcos nói với các phóng viên rằng Nhật Bản là “một trong những nước láng giềng và người bạn thân thiết nhất của Philippines”.

Chuyến đi của ông diễn ra một tuần sau khi Philippines công bố thỏa thuận cho phép quân đội Mỹ tiếp cận 4 căn cứ khác ở nước này.

Tokyo và Manila cũng đang thảo luận sơ bộ về một hiệp ước phòng thủ cho phép họ triển khai quân đội trên lãnh thổ của nhau để huấn luyện và thực hiện các hoạt động khác.

Nhật Bản, nước đã xâm lược và chiếm đóng Philippines trong Thế chiến II, gần đây đã ký các thỏa thuận tương tự với Anh và Australia.

Lo lắng về sự hung hăng ngày càng tăng của Bắc Kinh đối với Đài Loan và các căn cứ ở Biển Đông đang tranh chấp, Manila đã và đang hàn gắn mối quan hệ với Washington vốn đã rạn nứt trong những năm gần đây.

Với vị trí gần Đài Loan và các vùng biển xung quanh, sự hợp tác từ Philippines sẽ là chìa khóa trong trường hợp xảy ra xung đột với Trung Quốc.

Nhật Bản năm ngoái đã công bố một cuộc đại tu quốc phòng lớn, cam kết tăng gấp đôi chi tiêu quốc phòng lên mức tiêu chuẩn của NATO là 2% GDP vào năm 2027 và coi Trung Quốc là “thách thức chiến lược lớn nhất từ trước đến nay” đối với an ninh của nước này.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida cho biết các nước sẽ tiếp tục xem xét “sự hợp tác về thiết bị, công nghệ quốc phòng và tăng cường hợp tác giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines”.

Theo Manila, Nhật Bản cũng là nguồn viện trợ phát triển tích cực nhất về mặt ngoại giao của Philippines, đồng thời là đối tác thương mại lớn thứ hai của nước này.

Đây là quốc gia duy nhất có hiệp định thương mại tự do song phương với Philippines.

Hôm thứ Năm, các quốc gia cũng đã đồng ý các thỏa thuận cho vay và gia hạn cho các dự án cơ sở hạ tầng của Philippines, bao gồm 3 tỷ đô la để tài trợ cho các dự án đường sắt đi lại lớn.


The Defense Post

 

 Video: