Phe đối lập Sri Lanka đặt mục tiêu thành lập chính phủ mới sau khi các cuộc biểu tình buộc các nhà lãnh đạo phải từ chức

 11-07-2022 10:34

Các nhà lãnh đạo đối lập ở Sri Lanka sẽ nhóm họp vào Chủ nhật để thành lập chính phủ mới sau khi Tổng thống Gotabaya Rajapaksa và Thủ tướng Ranil Wickremesinghe của nước này đồng ý từ chức.



Các nhà lãnh đạo đối lập ở Sri Lanka sẽ nhóm họp vào Chủ nhật để thành lập chính phủ mới sau khi Tổng thống Gotabaya Rajapaksa và Thủ tướng Ranil Wickremesinghe của nước này đồng ý từ chức.

Điều này diễn ra khi những người biểu tình ở Colombo xông vào dinh thự của cả hai nhà lãnh đạo vào thứ Bảy trong bối cảnh đất nước này đang phải trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong gần 80 năm qua.

Những người biểu tình đang kêu gọi một chính phủ toàn đảng và đổ lỗi cho các nhà lãnh đạo của đất nước đã gây ra cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất mà đất nước từng chứng kiến ​​kể từ Thế chiến thứ hai.

Hiện vẫn chưa rõ tung tích của Tổng thống sau khi ông bỏ trốn khỏi dinh thự của mình hôm thứ Bảy. Những người chống chính phủ đã lên mạng xã hội và đăng video cho thấy hàng trăm người xông vào khu dinh thự.

Những người biểu tình nói rằng họ đã phát hiện ra một lượng lớn tiền mặt trong nhà của Rajapaksa, một số tiền mà các nguồn tin truyền thông địa phương cho biết hiện đã được giao cho chính quyền.

Chủ tịch quốc hội Mahinda Yapa Abeywardena cho biết trong một tuyên bố trên truyền hình vào tối thứ Bảy rằng ông đã thông báo cho Rajapaksa rằng các nhà lãnh đạo quốc hội đã họp và quyết định yêu cầu ông rời nhiệm sở, và tổng thống đã đồng ý. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng Rajapaksa sẽ tạm thời ở lại để đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lực diễn ra suôn sẻ.

Ông Abeywardena nói: “Ông ấy yêu cầu tôi thông báo cho đất nước rằng ông ấy sẽ từ chức vào thứ Tư ngày 13, vì cần phải bàn giao quyền lực một cách hòa bình.

Theo luật Sri Lanka, nếu cả tổng thống và thủ tướng từ chức, người phát biểu tại quốc hội có thể giữ tư cách tổng thống lâm thời trong tối đa 30 ngày.

Tuy nhiên, những người biểu tình nói rằng họ sẽ không rời khỏi nhà của Tổng thống cho đến khi cả hai nhà lãnh đạo chính thức rời khỏi chức vụ của mình. Trong khi Thủ tướng Wickremesinghe tuyên bố sẽ không từ chức cho đến khi một chính phủ mới được thành lập, khiến những người biểu tình tức giận hơn nữa và yêu cầu ông ra đi ngay lập tức.

Wickremesinghe nói: “Hôm nay ở đất nước này chúng tôi đang gặp khủng hoảng nhiên liệu, thiếu lương thực, chúng tôi có người đứng đầu Chương trình Lương thực Thế giới đến đây và chúng tôi có một số vấn đề cần thảo luận với IMF,” Wickremesinghe nói. "Do đó, nếu chính phủ này rời đi thì sẽ có một chính phủ khác."

Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính vừa kết thúc vòng đàm phán với Quỹ Tiền tệ Quốc tế để giải quyết một số vấn đề tài chính.

Điều này xảy ra vì nhà của Thủ tướng cũng là mục tiêu của những người biểu tình. Hàng chục người đã vào tư gia của anh ta và đốt nhà hôm thứ Bảy. Cảnh sát cho biết hiện họ đã bắt giữ 3 người được cho là đã gây ra vụ hỏa hoạn.

Theo một quan chức của Bệnh viện Quốc gia Colombo, ít nhất 34 người trong đó có hai sĩ quan cảnh sát đã bị thương trong các cuộc biểu tình và bạo loạn. Hai người đang trong tình trạng nguy kịch, trong khi những người khác bị thương nhẹ.


Euronews