Phần Lan xem xét cấm thị thực du lịch đối với Nga

 01-08-2022 09:24

Chính phủ Phần Lan dường như muốn đợi EU đưa ra quan điểm chung về vấn đề này hơn là hành động đơn phương.



Chính phủ Phần Lan đang phải chịu áp lực chính trị và công cộng ngày càng tăng trong việc đóng cửa biên giới phía đông của EU với Nga, đồng thời ngăn chặn lỗ hổng trừng phạt.

Nga đã nới lỏng các hạn chế biên giới liên quan đến COVID vào giữa tháng 7, có nghĩa là lần đầu tiên kể từ trước đại dịch, người Nga có thị thực Schengen giờ đây có thể qua biên giới hợp pháp bằng xe buýt hoặc ô tô, mặc dù họ bị cấm đến EU bằng máy bay và xe lửa.

Cho đến tháng Bảy, đã có khoảng 176.000 người qua lại biên giới. Con số này thấp hơn nhiều so với trước đại dịch khi có gần 950.000 lượt vào tháng 7 năm 2019, với hàng chục nghìn người Nga đến Phần Lan mỗi ngày.

Lappeenranta, thành phố chính ở đông nam Phần Lan, đã thu về triệu euro doanh thu hàng ngày trước đại dịch, nhờ sức chi tiêu của người Nga.

Nhưng thực tế là có bất kỳ người Nga nào đến Phần Lan cũng đáng chú ý vì Phần Lan hiện là quốc gia EU cuối cùng giáp với Nga vẫn cấp thị thực du lịch - khoảng 13.000 visa trong năm nay - trong khi các quốc gia khác như Ba Lan và các nước Baltic đã tuyên bố đóng cửa.

Một phát ngôn viên của Điện Kremlin cho biết Moscow "sẽ phản ứng rất tiêu cực" nếu Helsinki đi theo sự dẫn dắt của họ và đình chỉ dịch vụ cấp thị thực cho người Nga trong tuần này.

Về phía Phần Lan có sự ủng hộ rộng rãi trong các đảng phái chính trị chính ở Phần Lan nhằm ngăn chặn hoạt động du lịch của Nga bằng cách không cấp thị thực mới. Tuy nhiên, điều này được xác định phần nào bởi ước tính có khoảng 100.000 người Nga đã có thị thực Schengen của Phần Lan; và hàng trăm nghìn người khác có thị thực Schengen do các quốc gia khác cấp.

Chính phủ Phần Lan dường như muốn đợi EU đưa ra quan điểm chung về vấn đề này hơn là hành động đơn phương.

Chính trị gia của đảng đối lập Kai Mykkänen nói rằng điều quan trọng vẫn là gửi một thông điệp tới người dân Nga thông qua các biện pháp trừng phạt thị thực.

Hiện nay, có 1340 km biên giới phần lớn không được bảo vệ giữa Phần Lan và Nga, chỉ có một số điểm giao cắt chính thức.

Trước COVID, người Nga sống ở vùng lân cận biên giới đã quen đến Phần Lan để nghỉ cuối tuần hoặc đi mua sắm tại các siêu thị và cửa hàng bách hóa Phần Lan.

Trong những năm cao điểm 2012-2014 khi đồng rúp tương đối mạnh so với đồng euro, nhiều người Nga đã lái xe qua lại các khu vực thậm chí có một trang web dành riêng để ghi lại những chiếc xe Nga đỗ ở Lappeenranta.

Một số doanh nghiệp của Phần Lan chắc chắn muốn tận dụng làn sóng mới này của Nga. Trong khi đó, các siêu thị Phần Lan đang tích trữ để đáp ứng nhu cầu mới của Nga, đồng thời các công ty xe buýt ở St Petersburg cho biết họ đang hoạt động hết công suất.


Euronews