Pelosi nói Mỹ sẽ không từ bỏ Đài Loan vì Trung Quốc phản đối

 04-08-2022 09:23

Hôm thứ Tư, chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã gặp các nhà lãnh đạo Đài Loan bất chấp cảnh báo từ Trung Quốc và tuyên bố bà các thành viên khác của Quốc hội trong phái đoàn đến thăm cho thấy Mỹ sẽ không từ bỏ cam kết với hòn đảo tự trị này.



Hôm thứ Tư, chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã gặp các nhà lãnh đạo Đài Loan bất chấp cảnh báo từ Trung Quốc và tuyên bố bà các thành viên khác của Quốc hội trong phái đoàn đến thăm cho thấy Mỹ sẽ không từ bỏ cam kết với hòn đảo tự trị này.

Pelosi quan chức cấp cao nhất đầu tiên của Mỹ đến thăm hòn đảo này trong hơn 25 năm, đã khiến Bắc Kinh phẫn nộ với chuyến thăm khi tin tức bị rò rỉ.

Bà Pelosi phát biểu khi gặp mặt với Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn. “Quyết tâm của Mỹ trong việc bảo tồn nền dân chủ, ở Đài Loan và trên toàn thế giới, vẫn không thành công”.

Trung Quốc đã công bố nhiều cuộc tập trận quân sự xung quanh đảo Đài Loan.

Đài Loan chỉ trích các hành động của Bắc Kinh, và nói rằng họ đã vi phạm chủ quyền của hòn đảo.

Các cuộc tập trận của quân đội Trung Quốc, bao gồm cả bắn đạn thật, sẽ bắt đầu vào thứ Năm và là cuộc tập trận lớn nhất nhằm vào Đài Loan kể từ năm 1995, khi Trung Quốc bắn tên lửa trong một cuộc tập trận quy mô lớn để thể hiện sự không hài lòng trước chuyến thăm của Tổng thống Đài Loan lúc bấy giờ là Lee Teng-hui tới Mỹ.

Tổng thống Đài Loan nói trong cuộc gặp với Pelosi: “Đối mặt với các mối đe dọa quân sự cao độ, Đài Loan sẽ không lùi bước. “Chúng tôi sẽ kiên quyết giữ vững chủ quyền của quốc gia mình và tiếp tục giữ vững đường lối bảo vệ cho nền dân chủ”.

Ngay sau khi Pelosi hạ cánh vào đêm thứ Ba, Trung Quốc đã công bố các cuộc tập trận bắn đạn thật kéo dài 4 ngày bắt đầu từ thứ Năm.

Không quân Trung Quốc cũng đã cử một đội gồm 21 máy bay chiến đấu về phía Đài Loan. Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Xie Feng cũng đã triệu tập đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh, Nicholas Burns, để truyền đạt sự phản đối của nước này vào đêm cùng ngày.

Hôm thứ Tư, Trung Quốc cũng cấm nhập khẩu một số mặt hàng từ Đài Loan, bao gồm trái cây có múi và cá.

Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV đã công bố hình ảnh các cuộc tập trận và video của PLA hôm thứ Tư, mặc dù không rõ chúng được tiến hành ở đâu.

Pelosi đã giải quyết các mối đe dọa của Bắc Kinh vào sáng thứ Tư, nói rằng cô ấy hy vọng rõ ràng rằng mặc dù Trung Quốc đã ngăn cản Đài Loan tham dự các cuộc họp quốc tế nhất định, "rằng họ hiểu rằng họ sẽ không cản đường mọi người đến Đài Loan như một thể hiện tình bạn và sự ủng hộ."

Bà lưu ý rằng sự ủng hộ đối với Đài Loan là đến từ lưỡng đảng trong Quốc hội và ca ngợi nền dân chủ của hòn đảo, đồng thời nhấn mạnh rằng Quốc hội Mỹ “cam kết bảo vệ an ninh của Đài Loan, để Đài Loan có thể tự vệ một cách hiệu quả nhất”.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã tìm cách giảm nhẹ tác động của chuyến thăm bằng cách nhấn mạnh rằng không có sự thay đổi nào trong “chính sách một Trung Quốc” lâu đời của Hoa Kỳ, công nhận Bắc Kinh nhưng cho phép quan hệ không chính thức và quan hệ quốc phòng với Đài Bắc.


Military.com