Những người biểu tình Sri Lanka tuyên bố sẽ ở lại nhà của Tổng thống Rajapaksa cho đến khi ông từ chức

 11-07-2022 10:24

Hàng dài những người biểu tình phân phát đồ ăn thức uống cho những người khác tại dinh tổng thống, chiếm phòng và các hồ bơi tại đây.



Hôm thứ 7, những người biểu tình ở Sri Lanka đã chiếm nhà của Tổng thống Gotabaya Rajapaksa và họ không có dấu hiệu rời đi.

Họ khẳng định sẽ ở lại dinh thự của tổng thống và thủ tướng cho đến khi cả hai từ chức.

Ông Rajapaksa cho biết sẽ từ chức vào thứ Tư nhưng những người biểu tình nói rằng họ quyết tâm không rời đi cho đến khi điều đó xảy ra.

Thủ tướng Ranil Wickremesinghe ban đầu cho biết ông sẽ rời nhiệm sở khi chính phủ mới được thành lập, nhưng vài giờ sau, người phát ngôn của Quốc hội cho biết tổng thống sẽ từ chức vào thứ Tư.

"Thật hạnh phúc khi thấy cách chúng tôi thực sự giành được tự do và chúng tôi đã vượt qua nhiệm kỳ tổng thống cứng nhắc đang cai trị đất nước", một trong những người biểu tình nói với các phóng viên.

"Tổng thống và thủ tướng lẽ ra đã từ chức từ lâu nhưng họ chống lại cuộc đấu tranh của mọi người. Vì vậy, tôi nghĩ chúng ta có khoảng 90% chiến thắng, vì vậy chúng ta hãy chờ đợi cho đến khi đạt được 100%."

Hàng dài những người biểu tình phân phát đồ ăn thức uống cho những người khác tại dinh tổng thống, chiếm phòng và các hồ bơi tại đây.

Hôm chủ nhật, các đảng đối lập của Sri Lanka đã nhóm họp để thành lập chính phủ mới.

Hòn đảo 22 triệu dân này đang phải vật lộn với tình trạng thiếu ngoại hối trầm trọng khiến việc nhập khẩu nhiên liệu, thực phẩm và thuốc thiết yếu bị hạn chế. Lệnh cấm nhập khẩu phân bón hóa học năm ngoái đã tàn phá nền nông nghiệp.

Cuộc khủng hoảng thực sự xảy ra sau khi COVID-19 tác động vào nền kinh tế phụ thuộc chủ yếu vào du lịch cùng với việc cắt giảm lượng kiều hối từ công nhân nước ngoài.

Sự bất mãn đã trở nên tồi tệ hơn trong những tuần gần đây khi quốc gia ngừng nhập nhiên liệu, buộc đóng cửa trường học và phân chia lượng xăng dầu cho các dịch vụ thiết yếu.


Euronews