Nhà Trắng tuyên bố Thủ lĩnh IS bị drone Mỹ tiêu diệt tại Syria

 13-07-2022 13:31

Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái diễn ra bên ngoài Jindaris, một thị trấn ở tây bắc Syria, gần với biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.



Lầu Năm Góc cho biết thủ lĩnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria đã bị tiêu diệt trong một chiến dịch quân sự của Mỹ.

Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ đã thông báo rằng Maher al-Agal đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hôm thứ Ba, trong khi một lãnh đạo cấp cao chưa được tiết lộ danh tính của IS cũng bị thương nặng.

Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái diễn ra bên ngoài Jindaris, một thị trấn ở tây bắc Syria, gần với biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Lầu Năm Góc cho biết không có thương vong dân sự, mặc dù tuyên bố chưa được xác minh.

Cuộc tấn công vào al-Agal diễn ra vài tháng sau khi kẻ đứng đầu nhóm IS, Abu Ibrahim al-Hashimi al-Qurayshi, tự sát trong một cuộc đột kích vào nơi ẩn náu của lực lượng đặc nhiệm Mỹ.

Tổng thống Joe Biden tuyên bố cuộc tấn công “đã loại bỏ một tên khủng bố chủ chốt và làm suy giảm đáng kể khả năng của IS trong việc lập kế hoạch, nguồn lực và tiến hành các hoạt động của chúng trong khu vực"

"Giống như hoạt động của Mỹ vào tháng Hai đã loại bỏ thủ lĩnh chung của [IS], nó gửi một thông điệp mạnh mẽ đến tất cả những kẻ khủng bố đang đe dọa quê hương và lợi ích của chúng ta trên toàn thế giới," Biden nói thêm.

Theo Đài quan sát Nhân quyền Syria, al-Agal từng là chỉ huy nổi tiếng của IS trong thời gian IS kiểm soát Raqqa. Gần đây nhất, ông là chỉ huy của một phe do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn có tên là Jaysh Al-Sharqiyyah.

Các lực lượng liên minh do Mỹ dẫn đầu cũng đã nhắm mục tiêu vào các chiến binh có liên hệ với al-Qaeda ở Syria trong những năm qua.


Euronews