Nhà lập pháp cấp cao châu ÂU cho biết EU ủng hộ sự tồn tại "có chủ quyền" của Đài Loan

 20-07-2022 17:02

Một nhà lập pháp cấp cao của Liên minh châu Âu cho biết hôm thứ Tư (20/7) rằng tương lai của Đài Loan nên do chính người dân của họ quyết định và EU ủng hộ sự tồn tại "có chủ quyền" của hòn đả



Một nhà lập pháp cấp cao của Liên minh châu Âu cho biết hôm thứ Tư (20/7) rằng tương lai của Đài Loan nên do chính người dân của họ quyết định và EU ủng hộ sự tồn tại "có chủ quyền" của hòn đảo.

Việc Bắc Kinh gia tăng các áp lực quân sự đã thúc đẩy nhiều sự ủng hộ ngoại giao hơn đối với Đài Bắc cùng với đó là các chuyến thăm của các chính trị gia phương Tây.

Nicola Beer, phó chủ tịch của Nghị viện châu Âu, đã đến Đài Loan hôm thứ Ba.

Trong cuộc gặp với Tổng thống Thái Anh Văn, bà Beer đã bày tỏ lo ngại của châu Âu về việc Bắc Kinh "đi theo hướng có thể đơn phương thay đổi hiện trạng" với Đài Bắc.

"Điều này không được xảy ra, trong bất kỳ hoàn cảnh nào". Chỉ người dân Đài Loan mới có thể quyết định về tương lai của Đài Loan", bà nói.

Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Bắc Kinh cho biết tương lai của hòn đảo này nên được quyết định bởi "tất cả người dân Trung Quốc".

Ông Beer cho biết châu Âu sẽ "đứng lên chống lại bất kỳ hành động khiêu khích nào" và kêu gọi Trung Quốc kiềm chế "các cử chỉ đe dọa".

Bà nói thêm, Trung Quốc nên đóng một vai trò xây dựng trong việc duy trì hiện trạng "dựa trên đối thoại trung lập và tôn trọng".

Cuộc tấn công của Nga vào Ukraine đã làm gia tăng lo ngại trong nội bộ Đài Loan và các đồng minh phương Tây rằng Bắc Kinh có thể làm điều tương tự dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình.

Bắc Kinh đã gia tăng sức ép quân sự, ngoại giao và kinh tế kể từ cuộc bầu cử năm 2016 của bà Thái, bà đã tuyên bố hòn đảo này là một quốc gia có chủ quyền chứ không phải là một phần lãnh thổ của Trung Quốc.


CNA