Người Mỹ tiết lộ những mối quan tâm chính cho năm 2023

 04-01-2023 11:07

Đa số dự đoán khó khăn kinh tế và chia rẽ chính trị trong nước, cùng với sự suy giảm quyền lực toàn cầu của Hoa Kỳ



Một cuộc thăm dò của Gallup cho thấy người Mỹ đang hết sức bi quan về vận mệnh của đất nước họ vào năm 2023, với 80% dự đoán khó khăn kinh tế và 90% dự đoán xung đột chính trị gia tăng. Những người được hỏi cũng cho rằng cả Nga và Mỹ đều suy yếu trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Được công bố vào thứ Ba, cuộc khảo sát cho thấy 81% người Mỹ mong muốn thuế của họ sẽ tăng hơn là giảm trong năm nay, 79% mong đợi một năm “kinh tế khó khăn” và 65% mong đợi giá cả sẽ tiếp tục tăng với tốc độ cao.

Khoảng 72% cho rằng tỷ lệ tội phạm sẽ tăng lên, trong khi 90% nói rằng năm 2023 sẽ mang lại nhiều “xung đột chính trị” hơn là “hợp tác chính trị”.

Những xu hướng này đã được thiết lập vào năm 2022. Năm chứng kiến ​​lạm phát tăng lên mức cao nhất trong 40 năm, với việc chính quyền Biden bất chấp việc bổ sung hàng nghìn tỷ đô la vào chi tiêu mới. Biden đã kết thúc một năm bằng việc ký một dự luật chi tiêu trị giá 1,7 nghìn tỷ đô la, mặc dù bị đảng Cộng hòa chỉ trích nặng nề, nhưng đã được Quốc hội thông qua với sự ủng hộ của một số nhà lập pháp hàng đầu của Đảng Cộng hòa.

Trong khi tỷ lệ tội phạm không tăng trên toàn quốc, các vụ phạm tội bạo lực đã gia tăng đáng kể ở một số thành phố sau cuộc biểu tình Black Lives Matter năm 2020.

Cơ sở chính sách đối ngoại của Mỹ đã dành cả năm tập trung nhiều vào Ukraine, với việc Washignton gửi các chuyến hàng vũ khí ngày càng nặng hơn tới Kiev và phân bổ hơn 100 tỷ đô la viện trợ kinh tế và quân sự cho nước này kể từ khi bắt đầu hoạt động quân sự của Nga vào tháng 2 năm ngoái.

Chỉ 14% số người được hỏi dự đoán “một năm yên bình hơn” phía trước, với 85% dự đoán “một năm khó khăn hơn với nhiều bất hòa quốc tế”. 64% cho rằng năm 2023 sẽ là năm mà “sức mạnh của Mỹ sẽ suy giảm” trên thế giới, với một con số tương đương dự đoán sự suy giảm sức mạnh của Nga.

Với việc Mỹ và Nga bị cuốn vào cuộc xung đột Ukraine, 73% nói rằng họ mong đợi “Trung Quốc sẽ gia tăng sức mạnh của mình trên thế giới.”

Với việc đảng của họ sẽ nắm quyền kiểm soát Nhà Trắng và một trong hai viện của Quốc hội vào năm 2023, đảng Dân chủ lạc quan hơn về năm tới so với đảng Cộng hòa. Hơn một phần ba mong đợi sự thịnh vượng kinh tế, so với 4% của đảng viên Cộng hòa, trong khi 47% kỳ vọng tỷ lệ tội phạm sẽ giảm, so với 6% của đảng viên Cộng hòa.


RT

 

 Video: