Nga tăng cảnh báo về giá dầu

 05-12-2022 16:48

Phó thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết Moscow sẽ chỉ giao dịch với các quốc gia “sẽ hợp tác với chúng tôi trên cơ sở các điều kiện thị trường”.



Phó Thủ tướng Alexander Novak cho biết Nga sẽ không bán dầu ở mức giá trần 60 USD mà EU và các quốc gia G7 đã nhất trí. Ông Novak nói thêm rằng Moscow đang “làm việc trên các cơ chế” để vượt qua giới hạn giá.

EU đã đồng ý giới hạn giá dầu vận chuyển bằng đường biển của Nga ở mức 60 USD/thùng hoặc thấp hơn ít nhất 5% so với giá thị trường, Hội đồng EU công bố hôm thứ Bảy. Phần còn lại của các quốc gia G7 và Úc đã đưa ra một thông báo tương tự vào thứ Sáu, nói rằng họ cũng sẽ từ chối xử lý dầu của Nga trên 60 đô la một thùng.

Nga đã nhiều lần khẳng định sẽ không cung cấp dầu cho các quốc gia áp dụng mức giá trần này.

“Chúng tôi sẽ chỉ bán dầu và các sản phẩm từ dầu cho những quốc gia hợp tác với chúng tôi dựa trên điều kiện thị trường, ngay cả khi chúng tôi phải giảm sản lượng,” ông nói trên kênh truyền hình Rossiya-24 vào Chủ nhật.

Mặc dù EU đã tự cắt đứt việc vận chuyển dầu bằng đường biển của Nga, nhưng mức trần giá sẽ cấm các công ty châu Âu vận chuyển dầu của Nga có giá cao hơn giới hạn 60 đô la bằng cách từ chối bảo hiểm vận chuyển cho họ. Các tàu thuộc các nước thứ ba cũng sẽ bị các công ty EU từ chối bảo hiểm, tài trợ và bảo dưỡng. Thỏa thuận của G7 hoạt động theo cách chính xác như vậy.

Novak dự đoán rằng giá trần sẽ “làm mất ổn định” thị trường toàn cầu và lập luận rằng nó mâu thuẫn với các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới. Ông nói, Nga đang “làm việc trên các cơ chế” để lách biện pháp này.

Mặc dù việc cắt giảm sản lượng sẽ làm giảm doanh thu từ dầu mỏ của Nga, nhưng tác động của nó trong ngắn hạn có thể sẽ bị hạn chế, do dầu của Nga hiện đang giao dịch ở mức 64 USD/thùng, chỉ cao hơn 4 USD so với giá trần. Hơn nữa, những người chỉ trích trần giá lập luận rằng quyết định của Nga không cung cấp cho các quốc gia tham gia sẽ trừng phạt người tiêu dùng ở những bang này với mức giá cao hơn.

“Đó là ý tưởng lố bịch nhất mà tôi từng nghe,” cựu Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steve Mnuchin cho biết vào tháng trước. “Thị trường sẽ định giá. Vì vậy, nếu bạn áp dụng các biện pháp trừng phạt với mức giá cao hơn, theo một cách nào đó, bạn chỉ làm cho tình hình trở nên tồi tệ hơn”, ông nói thêm.


CNA

 

 Video: