Nga lên tiếng về hồi kết cuộc xung đột Ukraine

 14-01-2023 15:26

Các hành động thù địch chỉ có thể chấm dứt khi Kiev ngừng gây ra mối đe dọa đối với Moscow, đặc phái viên Liên Hợp Quốc của Nga cho biết



Đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc, Vassily Nebenzia, cho biết cuộc xung đột ở Ukraine có thể được kết thúc thông qua các biện pháp ngoại giao hoặc quân sự, nhưng chỉ sau khi Moscow đạt được các mục tiêu của mình.

Phát biểu tại một cuộc họp ngắn tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, đặc phái viên của Nga đã bình luận về một con đường khả thi để chấm dứt sự thù địch giữa hai bên. Ông nói: “Cơ hội giải quyết xung đột “sẽ chỉ xuất hiện khi Ukraine ngừng đe dọa Nga và ngừng phân biệt đối xử với người Ukraine nói tiếng Nga”.

Nebenzia lưu ý rằng “nếu kết quả này có thể đạt được thông qua đàm phán, chúng tôi sẵn sàng cho kịch bản này. Nếu không – thì nhiệm vụ của chúng ta sẽ đạt được bằng biện pháp quân sự.”

Nhà ngoại giao nhắc lại rằng Nga đang chiến đấu không phải chống lại người dân Ukraine, mà là chống lại “chế độ dân tộc tội phạm lên nắm quyền vào năm 2014” sau cuộc đảo chính ở Kiev. Ông nói, ban lãnh đạo mới của Ukraine đang cố gắng thanh trừng đất nước “mọi thứ liên quan đến Nga và tôn vinh những kẻ đồng lõa với Đức Quốc xã”.

Nebenzia tuyên bố rằng “mọi thứ có thể đã kết thúc khác đi đối với Ukraine,” nếu Kiev thực thi các Thỏa thuận Minsk hiện đã không còn tồn tại, được ký kết vào năm 2014 và 2015 nhằm mở đường cho hòa bình bằng cách trao cho Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk quy chế đặc biệt bên trong nhà nước Ucraina.

Tuy nhiên, cả Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky hay những người tiền nhiệm của ông cũng như Pháp và Đức, những quốc gia tham gia đàm phán Thỏa thuận Minsk, đều không có ý định thực hiện kế hoạch này, theo Nebenzia. Ông tuyên bố, quá trình ngoại giao này “chỉ đóng vai trò như một màn khói mà đằng sau đó họ đã bí mật trang bị vũ khí cho Ukraine nhằm chống lại Nga”.

Tháng trước, cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel thừa nhận rằng Thỏa thuận Minsk là “một nỗ lực cho Ukraine thời gian” để quân đội nước này mạnh lên. Sau đó, tiết lộ này đã được xác nhận bởi cựu Tổng thống Pháp Francois Hollande, người lưu ý rằng Thỏa thuận Minsk đã giúp Ukraine đạt được mục tiêu đó.

Những lời thú nhận của bà Merkel và ông Hollande đã gây náo động ở Moscow, với các quan chức Nga mô tả chúng là “sự hợp thức hóa của sự phản bội.”

Vào tháng 12, Ukraine đã đưa ra ý tưởng về một “Hội nghị Thượng đỉnh Hòa bình Toàn cầu”, dựa trên “công thức hòa bình” của Zelensky, trong đó đặc biệt yêu cầu Nga rút quân khỏi tất cả các vùng lãnh thổ mà Kiev tuyên bố chủ quyền. Moscow bác bỏ kế hoạch này vì phớt lờ tình trạng mới của Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk cũng như các Vùng Kherson và Zaporozhye cũng như Crimea là một phần của Nga.

Kiev muốn tổ chức hội nghị thượng đỉnh tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York vào ngày 24/2 mà không có dấu hiệu nào cho thấy Moscow sẽ được mời.


RT

 

 Video: