Nga kêu gọi quốc tế kiểm tra lò phản ứng hạt nhân Zaporozhye

 18-08-2022 15:41

Moscow cho biết họ sẽ làm bất cứ điều gì có thể để IAEA có thể thăm nhà máy điện Zaporozhye



Nga đang kêu gọi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đến thăm nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye càng sớm càng tốt để hoàn thành nhiệm vụ là cơ quan giám sát hạt nhân của LHQ.

“Chúng tôi muốn một sứ mệnh như vậy của IAEA sẽ sớm được thực hiện. Thứ trưởng Ngoại giao Kiểm soát vũ khí Igor Vishnevetsky cho biết Nga sẽ cố gắng hết sức để tạo điều kiện.

Ông nói thêm, cuộc thanh tra đã được cho là đã có thể diễn ra, nhưng đã bị trật bánh "không phải do lỗi của chúng tôi." Nhà ngoại giao chỉ tay vào Ukraine, nói rằng các cuộc tấn công thường xuyên của họ vào khu vực hạt nhân là lý do tại sao các giám sát viên của IAEA không đến thăm.

“Mọi người không nên tấn công các địa điểm hạt nhân, không nên sử dụng pháo hoặc các loại vũ khí khác chống lại các nhà máy điện hạt nhân,” Vishnevetsky nhấn mạnh. “Phía Ukraine biết rất rõ điều đó và tuy nhiên họ vẫn làm điều đó, thực hiện các hành động khủng bố hạt nhân một cách hiệu quả”.

Nhà máy Zaporozhye là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất ở châu Âu đã thường xuyên bị pháo kích. Tuần này, một quả đạn được cho là đã bắn trúng một thùng chứa nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng.

Kiev phủ nhận việc thực hiện các cuộc không kích và tuyên bố rằng quân đội Nga đang pháo kích vào nhà máy để làm mất uy tín của Ukraine. Họ cũng cáo buộc Nga đóng quân tại nhà máy Zaporozhye.

LHQ không xác nhận cũng không phủ nhận các cáo buộc của cả hai bên và kêu gọi thiết lập một khu phi quân sự xung quanh cơ sở hạt nhân. Mỹ nói rằng Nga phải nhượng quyền kiểm soát nhà máy và thành phố Energodar, nơi nó đặt trụ sở, cho Ukraine, để ngăn chặn nguy cơ xảy ra thảm họa hạt nhân.


RT