Nga, Iran thách thức phương Tây áp đặt lệnh trừng phạt đối với máy bay không người lái ở Ukraine

 20-10-2022 15:40

Ukraine, quốc gia đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Tehran, cho biết quân đội nước này đã bắn hạ hơn 220 máy bay không người lái của Iran trong vòng hơn một tháng và các bức ảnh xuất hiện cho thấy mối liên hệ với Iran.



Nga hôm thứ Tư (19/10) cảnh báo Liên Hợp Quốc không điều tra các cuộc tấn công được cho là của máy bay không người lái do Iran sản xuất ở Ukraine. Cùng với đó Tehran cũng phủ nhận nguồn gốc của vũ khí khi Liên minh châu Âu chuẩn bị các lệnh trừng phạt mới.

Hoa Kỳ, Pháp và Anh đã triệu tập một cuộc họp kín của Hội đồng Bảo an về cáo buộc Iran bán máy bay không người lái cho Nga, và gọi đó là vi phạm các hạn chế vũ khí của Liên hợp quốc.

Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ đều cho biết họ có bằng chứng cho thấy Iran cung cấp máy bay không người lái giá rẻ Shahed-136s phát nổ khi hạ cánh và bị quy trách nhiệm cho 5 người chết hôm thứ Hai ở thủ đô Kyiv cũng như phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự.

Ukraine, quốc gia đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Tehran, cho biết quân đội nước này đã bắn hạ hơn 220 máy bay không người lái của Iran trong vòng hơn một tháng và các bức ảnh xuất hiện cho thấy mối liên hệ với Iran.

Tuy nhiên, nhà ngoại giao Nga Dmitry Polyanskiy đã bác bỏ "những cáo buộc vô căn cứ và thuyết âm mưu", với lý do là bằng chứng cho thấy từ tiếng Nga có nghĩa là phong lữ được viết trên máy bay không người lái, chính thức được gọi là máy bay không người lái.

"Các UAV mà quân đội Nga sử dụng ở Ukraine được sản xuất tại Nga", Polyanskiy nói với các phóng viên bên ngoài Hội đồng Bảo an.

"Tôi khuyên bạn không nên đánh giá thấp khả năng công nghệ của ngành công nghiệp máy bay không người lái của Nga."

Tuy nhiên, ông cảnh báo chống lại bất kỳ cuộc thăm dò nào của Liên hợp quốc trên thực địa ở Ukraine như một phần của việc thực thi các lệnh trừng phạt hiện có đối với Iran.

"Nhóm không có nhiệm vụ này để tiến hành điều tra; nó không phải là một phần của ủy ban trừng phạt. Vì vậy, điều này sẽ hoàn toàn không chuyên nghiệp và mang tính chính trị", ông nói.

Nếu Ban Thư ký Liên hợp quốc hoặc Tổng thư ký Antonio Guterres vẫn tiếp tục, "chúng tôi sẽ phải đánh giá lại sự hợp tác của chúng tôi với họ, điều mà hầu như không có lợi cho bất kỳ ai", Polyanskiy nói.

Đặc phái viên LHQ của Iran, Amir Saeid Iravani, cũng bác bỏ "những tuyên bố vô căn cứ và không có cơ sở" về việc chuyển giao máy bay không người lái và nói rằng Tehran, quốc gia đã bỏ phiếu trắng trong cuộc chiến Ukraine, muốn có một "giải pháp hòa bình" cho cuộc chiến.

Các vụ chuyển giao vũ khí bị cáo buộc diễn ra khi Iran đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng về việc đàn áp các cuộc biểu tình lớn nhất trong nhiều năm, gây ra bởi cái chết của Mahsa Amini, một thanh niên 22 tuổi bị giam giữ bởi "cảnh sát đạo đức" khét tiếng của nhà nước.

PHẢN ỨNG "SWIFT VÀ FIRM"
Liên minh châu Âu dự kiến ​​sẽ thông qua các lệnh trừng phạt đối với máy bay không người lái trước cuộc họp thượng đỉnh vào thứ Năm tại Brussels.

Một danh sách được AFP xem cho thấy khối 27 quốc gia đã lên kế hoạch trừng phạt đối với ba quan chức quân sự cấp cao, bao gồm Tướng Mohammad Hossein Bagheri, tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Iran, cũng như nhà sản xuất máy bay không người lái Shahed Aviation Industries, một công ty hàng không vũ trụ có liên hệ với thế lực Vệ binh Cách mạng.

Nabila Massrali, phát ngôn viên của Trưởng ban chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell, cho biết khối đã "thu thập bằng chứng của riêng chúng tôi" và sẽ chuẩn bị "một phản ứng rõ ràng, nhanh chóng và chắc chắn của EU".

Hoa Kỳ đã cáo buộc rằng các máy bay không người lái đã vi phạm Nghị quyết 2231 năm 2015 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã ban phước cho một thỏa thuận hạt nhân hiện đang rất tồi tệ.

Nghị quyết cấm bán vũ khí thông thường của Iran hết hạn vào năm 2020, bất chấp những nỗ lực của chính quyền Mỹ khi đó là Donald Trump.

Hoa Kỳ đã không bác bỏ vi phạm có chủ đích nhưng Nghị quyết 2231 vẫn cấm đến tháng 10 năm 2023 bất kỳ chuyển giao nào có thể có lợi cho tên lửa đạn đạo có khả năng hạt nhân.

"Việc Iran cung cấp các loại UAV cụ thể này cho Nga là vi phạm Nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và đó là vấn đề của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Vedant Patel nói.

Việc Iran đàn áp những người biểu tình đã dẫn đến các lệnh trừng phạt mới của phương Tây đối với nhân quyền và khiến Tổng thống Mỹ Joe Biden thúc đẩy nỗ lực khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015, mà từ đó Trump đã rút Mỹ.

Các quan chức phương Tây đã nhấn mạnh các máy bay không người lái của Iran là bằng chứng cho thấy Nga, một trong những nhà xuất khẩu vũ khí lớn nhất thế giới, đã chứng kiến ​​kho vũ khí của mình cạn kiệt nghiêm trọng do tổn thất trên chiến trường.

Mỹ đã công bố thông tin tình báo nói rằng các máy bay không người lái của Iran thường xuyên bị trục trặc và Nga cũng đã quay sang Triều Tiên, mặc dù Trung Quốc được cho là đã bác bỏ các lời kêu gọi gửi vũ khí.

Bộ trưởng Quốc phòng Estonia Hanno Pevkur, trong chuyến thăm tới Washington, cho biết Nga đang dựa vào máy bay không người lái vì nguồn cung thấp và do thành công của Ukraine trên bầu trời.

Người Nga "hiểu rằng trên không, họ không có quyền lực tối cao vào lúc này vì có lực lượng phòng không từ phía Ukraine. Họ đã mất nhiều máy bay", Pevkur nói với các phóng viên.


CNA